Các nhà thiên văn học tìm kiếm các hành tinh ở các vị trí đặc biệt và đặt câu hỏi về khả năng tồn tại sự sống của chúng. Một giả thuyết được đặt ra với các hành tinh quanh các sao lùn trắng và lùn nâu.

Mặt Trời trải qua một chu kì hoạt động tự nhiên trong 11 năm. Vòng tuần hoàn này được biểu hiện bởi sự tăng và giảm các vết đen trên bề mặt Mặt Trời - có thể được nhìn thấy là những điểm tối trên Mặt Trời, hay trên quang cầu. Số lượng vết đen lớn nhất tương ứng với thời điểm hoạt động mạnh nhất trên Mặt Trời và số lượng nhỉ nhất tương đương với giai đoạn hoạt động ít nhất.

Các nhà thiên văn học đã tìm thấy bằng chứng về một ngôi sao giống Mặt Trời quay trở lại với hoạt động sau khi đã phá vỡ lớp vỏ khí của nó vào không gian, gợi ý một số phận tương tự sẽ xảy ra với Hệ Mặt Trời của chúng ta trong vài tỷ năm nữa.

Một hành tinh khoảng 1,4 lần kích thước Sao Mộc đang bị sao mẹ của chính nó hấp thụ, che phủ bởi một tấm màn magie đang tiếp thu hết ánh sáng của một số bước sóng nhất định, theo những quan sát mới của Kính thiên văn không gian Hubble (HST).

Tối ngày 28 tháng 11 sắp tới, người quan sát trên toàn lãnh thổ Việt Nam sẽ có cơ hội quan sát trọn vẹn hiện tượng nguyệt thực nửa tối, hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất cuối năm 2012 này.