Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu nguyên văn nội dung chính bài phát biểu của nhà báo Nguyễn Như Mai - nguyên trưởng ban biên tập NXB Khoa học kĩ thuật, phó tổng biên tập báo Khoa học và đời sống - về thực trạng sách và tài liệu phổ biến kiến thức thiên văn học cho giới trẻ, đặc biệt là trẻ em.

astronomy

Thiên văn học mang chúng ta tới với sự rộng lớn, vĩ đại và kì diệu của bầu trời và vũ trụ. Nhưng không chỉ có vậy, thiên văn học là thú vị, và là cần thiết cho mỗi con người còn bởi vì nó cho chúng ta biết mình là ai, mình đang ở đâu giữa vũ trụ rộng lớn bất tận, chỉ cho chúng ta thấy ý nghĩa của cuộc sống, thấy trọn vẹn vẻ đẹp của cả thế giới xung quanh.

calendar

Cuốn lịch ghi ngày tháng vốn từ lâu đã là vật dụng thân quen trong mỗi gia đình, công sở của chúng ta. Mặc dù ngày nay người ta có thể xem lịch trên máy tính, trên điện thoại di động hay nhiều phương tiện khác, nhưng việc theo dõi trực tiếp một cuốn lich giấy được in ra vẫn còn là thói quen thường trực của một bộ phân đông đảo người Việt Nam. Chính vì vậy, tính chính xác của mỗi ngôn từ được sử dụng càng không thể bỏ qua.

Dưới đây là một bài viết bàn về khái niệm và quan điểm về thời gian của ông Đặng Ngọc Thủy, nhà nghiên cứu vật lý nghiệp dư. Bài viết tất nhiên mang nhiều quan điểm cá nhân, không nằm trong giới hạn đúng/sai của vật lý hiện đại. Mặc dù vậy, bài viết có nhiều phân tích và phản biện đáng chú ý. VACA xin giới thiệu cùng các độc giả.

Những ngày cuối năm 2012, tôi nhận được khá nhiều câu hỏi và các ý kiến về cái mà bấy lâu nay người ta hay gọi là ngày tận thế, nhất là khi mà chỉ còn vài ngày nữa chúng ta sẽ trải qua ngày 21 tháng 12, mà theo những suy diễn của một số người từ lịch Maya thì đó có thể là ngày kết thúc của thế giới.