Dark stars

Sao tối là những đối tượng lý thuyết được cho là hoạt động nhờ vật chất tối và có thể đã tồn tại trong giai đoạn sớm của vũ trụ. Nếu chúng tồn tại, những con quái vật bí ẩn này sẽ không chỉ là những ngôi sao đầu tiên của vũ trụ, chúng còn có thể giải thích cho sự xuất hiện của các lỗ đen siêu nặng.

Trappist-1

Hai thập kỷ đầu của thế kỷ 21, thiên văn học đã có nhiều thành tựu đáng kể trong nghiên cứu vũ trụ. Một trong những mũi nhọn được quan tâm nhất là việc tìm kiếm các hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời và khả năng tồn tại sự sống ở những nơi đó. Điều mà nhiều người vẫn quan tâm là: mục đích cuối cùng cho những nghiên cứu tốn kém đó là gì?

time

Lịch nguyên là gì? Âm lịch được khởi đầu từ thời điểm nào trong quá khứ và dựa trên cơ sở thiên văn nào? Để giải đáp cho câu hỏi đó, ngoài việc nắm rõ đặc điểm chuyển động biểu kiến của bầu trời và các nguyên lý được áp dụng trong Âm lịch, còn cần có sự tra cứu và tính toán dưới dạng toán học. Trong bài viết dưới đây, tác giả Đặng Trần Hiệp sẽ trình bày một số vấn đề cơ bản về nguồn gốc và ngày khởi đầu của Âm lịch mà người phương Đông chúng ta sử dụng dựa trên các khảo cứu và phát hiện của ông trước đây chưa được công bố.

Hawking

Xin được giới thiệu một bài viết ngắn được tác giả thực hiện vào ngày 14 tháng 3 năm 2018, sau khi Stephen Hawking - nhà vật lý được coi là hàng đầu trong nửa thế kỷ gần đây - qua đời.

Âm lịch

Tháng 9 và tháng 10 Âm lịch năm nay (Mậu Tuất - 2018), có một sự khác biệt giữa lịch tính theo cách của Việt Nam chúng ta và theo cách của Trung Quốc, mặc dù đa phần chúng ta vẫn thường cho rằng Âm lịch mà chúng ta sử dụng có cơ sở tính hoàn toàn giống với cách của Trung Quốc. Sự khác biệt đó tới từ đâu và cụ thể nó ra sao?