Gần đây, hộp thư của tôi nói riêng cũng như của VACA nói chung thường xuyên nhận được các câu hỏi về việc xác nhận một viên đá bất kì có phải một thiên thạch tới từ ngoài Trái Đất hay không, cũng như giá trị thực dụng của nó. Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy khá nhiều hiểm nhầm thường có về chủ đề này, do vậy xin được khuyến cáo đôi điều với độc giả về những "thiên thạch" này để tránh những hiểu nhầm đáng tiếc.

Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu nguyên văn nội dung chính bài phát biểu của nhà báo Nguyễn Như Mai - nguyên trưởng ban biên tập NXB Khoa học kĩ thuật, phó tổng biên tập báo Khoa học và đời sống - về thực trạng sách và tài liệu phổ biến kiến thức thiên văn học cho giới trẻ, đặc biệt là trẻ em.

Dưới đây là một bài viết bàn về khái niệm và quan điểm về thời gian của ông Đặng Ngọc Thủy, nhà nghiên cứu vật lý nghiệp dư. Bài viết tất nhiên mang nhiều quan điểm cá nhân, không nằm trong giới hạn đúng/sai của vật lý hiện đại. Mặc dù vậy, bài viết có nhiều phân tích và phản biện đáng chú ý. VACA xin giới thiệu cùng các độc giả.

astronomy

Thiên văn học mang chúng ta tới với sự rộng lớn, vĩ đại và kì diệu của bầu trời và vũ trụ. Nhưng không chỉ có vậy, thiên văn học là thú vị, và là cần thiết cho mỗi con người còn bởi vì nó cho chúng ta biết mình là ai, mình đang ở đâu giữa vũ trụ rộng lớn bất tận, chỉ cho chúng ta thấy ý nghĩa của cuộc sống, thấy trọn vẹn vẻ đẹp của cả thế giới xung quanh.

calendar

Cuốn lịch ghi ngày tháng vốn từ lâu đã là vật dụng thân quen trong mỗi gia đình, công sở của chúng ta. Mặc dù ngày nay người ta có thể xem lịch trên máy tính, trên điện thoại di động hay nhiều phương tiện khác, nhưng việc theo dõi trực tiếp một cuốn lich giấy được in ra vẫn còn là thói quen thường trực của một bộ phân đông đảo người Việt Nam. Chính vì vậy, tính chính xác của mỗi ngôn từ được sử dụng càng không thể bỏ qua.