Peer Review

Trong khoa học hiện đại, bất cứ nghiên cứu nào về lĩnh vực nào chỉ được công nhận khi nó được ít nhất một tạp chí chuyên ngành uy tín của lĩnh vực đó đồng ý xuất bản. Những tạp chí có đủ uy tín như vậy trong mỗi lĩnh vực đều rất ít, chúng không phải những tạp chí mà bạn có thể mua tại sạp báo - trong tiếng Anh, những tạp chí đó được gọi là scientific journal, hay đơn giản là journal, còn những tạp chí tổng hợp và đưa tin thì được gọi là magazine (cần nói rõ rằng, Việt Nam không có bất cứ journal nào được công nhận, mà chỉ có các magazine, dù trong tiếng Việt chúng ta đều gọi là tạp chí).

impact

Một điều thú vị và không thể phủ nhận là những khám phá và những câu chuyện về vũ trụ luôn cuốn hút mọi người, ngay cả với những người không thực sự dành nhiều quan tâm cho thiên văn học.

Mới đây tôi nhận được một số phản biện và câu hỏi về việc sử dụng một số danh từ chung và danh từ riêng trong thiên văn học, tương ứng với cách viết của chúng là viết thường (danh từ chung) hay viết hoa (danh từ riêng). Ở đây tôi xin làm rõ vấn đề ngôn ngữ đối với một số thuật ngữ vẫn còn nhiều người thắc mắc, đó là một số thuật ngữ liên quan tới Hệ Mặt Trời.

Day & Night

Ngày là một khái niệm thời gian hết sức cơ bản và tất cả chúng ta dù muốn hay không cũng đang chịu ảnh hưởng vật lý của chu kỳ ngày cũng như tuân thủ theo những qui ước hành chính về chu kỳ này.

Cách tính âm lịch ngày nay ở Việt Nam ta dựa trên cơ sở nào và về mặt sử dụng đã thực sự phù hợp và logic hay chưa? Dưới đây là một số ý kiến cá nhân của tác giả Đặng Trần Hiệp. Xin giới thiệu quí độc giả đọc tham khảo và phản biện.