Ant Nebula

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện một phát xạ laser bất thường, cho thấy sự hiện diện của một hệ sao đôi ẩn trong trung tâm của tinh vân Con Kiến “ngoạn mục” này. Hiện tượng cực kỳ kiếm này liên quan đến cái chết của một sao và được phát hiện thông qua những quan sát tại đài quan sát không gian Herschel của Cơ quan không gian Châu Âu (ESA).

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Southampton đã phát hiện ra một 'pulsar bùng nổ' độc đáo - một sao neutron đánh cắp vật chất từ một sao láng giềng khối lượng thấp - cũng có thể là 'pulsar chuyển trạng thái' chậm nhất được biết đến hiện nay.

MACS1149-JD1

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một dấu hiệu của oxy đã 13,3 tỷ năm tuổi, gợi ý rằng những ngôi sao đầu tiên bắt đầu hình thành chỉ 250 triệu năm sau Big Bang.

neutron stars

Hai nghiên cứu độc lập gần đây đã xác định được giới hạn mới về kích thước của sao neutron, theo đó một sao neutron có bán kính không quá 14 km. Con số này lớn hơn một chút so với ước tính trước đó, điều đó gợi ý rằng các sao neutron có thể không đến mức kỳ lạ như suy nghĩ trước đây.

blackhole

Các nhà thiên văn học tại Đại học quốc gia Australia (ANU) đã phát hiện ra lỗ đen lớn lên nhanh nhất từng biết tới trong vũ trụ. Họ mô tả nó là một con quái vật có thể nuốt một khối lượng tương đương Mặt Trời của chúng ta chỉ trong 2 ngày.