Black hole binary

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Turku ở Phần Lan đã phát hiện thấy trục quay của một lỗ đen trong một hệ kép nghiêng hơn 40 độ so với trục quỹ đạo (là đường thẳng đứng vuông góc với mặt phẳng quỹ đạo của ngôi sao) của sao đồng hành. Phát hiện này thách thức các mô hình lý thuyết hiện tại về sự hình thành lỗ đen.

stars

Kính thiên văn không gian James Webb sẽ nghiên cứu một lỗ đen đang nhấp nháy một cách kì lạ tại trung tâm thiên hà của chúng ta, Milky Way, điều này vốn đã được chứng minh là khó khám phá đối với các kính thiên văn hiện có.

IC 2431

Xoắn vào nhau trong vũ trụ, vụ va chạm tuyệt đẹp của ba thiên hà xa xôi này mới được chụp trong một bức ảnh bởi Kính thiên văn không gian Hubble của NASA.

Earth's ocean

Các nhà khoa học có thể đo đạc sự thay đổi độ cao của mực nước biển thông qua vệ tinh. Và họ có thể sử dụng vệ tinh để nhận thấy rằng các sông băng hiện tại có ít băng hơn nhiều thập kỷ trước. Vì vậy, họ có thể ước tính lượng băng tan đã chảy vào đại dương. Hơn thế nữa, các vệ tinh cho thấy bản thân các đại dương đang ấm dần lên, kết quả là gia tăng sự xâm thực đất liền và mực nước biển dâng cao hơn.

Abell 3667

Một nhóm các nhà thiên văn học từ nhiều quốc gia do Đài quan sát Hamburg (Đức) đứng đầu đã có được hình ảnh chi tiết nhất về những sóng xung kích lớn nhất vũ trụ từng quan sát được. Dữ liệu này có được từ kính thiên văn vô tuyến MeerKAT đặt ở Nam Phi và đã công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics (Thiên văn học và Vật lý thiên văn).