Năm 2012 sắp tới. Chúng ta đã bỏ lỡ tới hai lần nguyệt thực toàn phần và nhiều hiện tượng thiên văn thú vị khác của năm 2011. Tuy nhiên năm 2012 sắp tới sẽ lại có những hiện tượng thiên văn khác không kém phần hấp dẫn mà bạn có thể quan sát. Dưới đây là danh sách các hiện tượng thiên văn có thể quan sát tại Việt Nam trong năm 2012.

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra hai hành tinh cỡ Trái Đất sống sót sau vụ nổ của sao khổng lồ đỏ của sao mẹ của chúng. Phát hiện này sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về tương lai của các hệ hành tinh trong đó có Hệ Mặt Trời của chúng ta.

Thứ tư vừa rồi Nga đã đưa một nhóm các nhà du hành đa quốc gia gồm 3 người lên trạm vũ trụ quốc tế ISS trên tàu Soyuz phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan.

Máy quang phổ mới với độ nhạy cao của kính thiên văn không gian Hubble đã phát hiện ra sự hấp thụ mạnh mẽ bức xạ tử ngoại trên bề mặt hành tinh lùn Pluto (trước tháng 8 năm 2006 chúng ta thường gọi là Sao Diêm Vương), cung cấp một bằng chứng mới cho việc có sự tồn tại phức tạp của các nguyên tử hydrocarbon và/hoặc nitrile trên bề mặt hành tinh lùn này. Đâylaf kết quả công bố trên tạp chí Thiên văn học bởi các nhà nghiên cứu tại viện nghiên cứu Tây Nam (SwRI) và đạo học Nebraska Wesleyan.

Chương trình Kepler của NASA thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm các hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời đã phát hiện ra hai hành tinh đầu tiên có kích thước tương đương với Trái Đất. Hai hành tinh có tên Kepler-20e và Kepler20-f này quá gần ngôi sao để nằm trong "vùng sống được", nhưng chúng là những hành tinh nhỏ nhất từng được phát hiện ở quĩ đạo quanh các sao cỡ Mặt Trời.