Sử dụng các kính thiên văn vô tuyến và hồng ngoại, các nhà thiên văn đã thu được cái nhìn đầu tiên rất quan trọng về giai đoạn sớm trong quá trình hình thành sao. Các quan sát mới hứa hẹn sẽ giúp các nhà khoa học hiểu được những giai đoạn sớm của chuỗi sự kiện xuyên suốt trong quá trình một đám khí bụi khổng lồ sụp đổ vào phía tâm và tạo thành ngôi sao.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu một đám mây khí bụi khổng lỗ cách chúng ta 770 năm ánh sáng ở vị trí của chòm sao Perseus. Họ sử dụng đài quan sát không gian Herschel của ESA và kính thiên văn Green Bank (GBT) của Quỹ khoa học quốc gia (Mỹ) để quan sát đám mây với khối lượng gần 100 lần khối lượng Mặt Trời này.

Các nhà thiên văn nghĩ rằng các ngôi sao được tạo thành nhờ sự co lại do hấp dẫn của khí và bụi, ban đầu thành các khối rồi sau đó tạo thành các nhân đậm đặc và rồi tạo thành các ngôi sao. Tuy nhiên cụ thể quá trình này diễn ra ra sao thì tới nay vẫn chưa được hiểu rõ.

Một vấn đề khó khăn là hầu hết các vùng tạo sao đã biết đều đã có sao được tạo thành. Sự có mặt của nó làm ảnh hưởng tới quá trình tạo thành các sao quanh đó do gió sao hoặc chấn động từ các vụ nổ supernova.

"Chúng tôi đã tìm thấy khối tạo sao đầu tiên đang trong gian đoạn hình thành những cái nhân đậm đặc mà không bị ảnh hưởng bởi các sao lân cận" James Di Francesco tại đại học Victoria, Canada cho biết.

"Tìm thấy một cụm sơ khai của giai đoạn hình thành lõi sao là chiếc chìa khóa để đưa tới hiểu biết đầy đủ hơn về những giai đoạn đầu của sự hình thành sao" Sarah Sadavoy, sinh viên đã tốt nghiệp đại học Victoria cho biết "Đó là cái hiếm khi tìm được"

Những bức ảnh ở dải hồng ngoại dài của đài quan sát không gian Herschel tiết lộ cho các nhà khoa học những cấu trúc vi mô mà trước đây không được biết tới trong các cụm có thể có khả năng hình thành các sao trẻ.

Các nhà thiên văn sử dụng GBT để nghiên cứu chuyển động và nhiệt độ các phân tử mà chủ yếu là amoniac trong các cấu trúc vi mô này.

Những quan sát này của GBT một trong các cấu trúc được quan sát (một trong các khu vực nhỏ trong đám được quan sát) có liên kết hấp dẫn chặt chẽ hơn và có khả năng tạo thành lõi sao hơn các cấu trúc khác.

"Đây có thể là quan sát đầu tiên từng có về giai đoạn trước khi tạo thành lõi sao" Di Francesco nói.

Toàn bộ cụm được quan sát được các nhà khoa học sự đoán eawngf sẽ có thể hình thành khoảng 10 ngôi sao nữa.

"Khu vực này có vẻ là một ứng viên xuất sắc cho việc tạo thành các lõi sao trong tương lai, và nó là một khu vực lý tưởng cho các nghiên cứu bổ sung có thể giúp chúng tôi hiểu rõ quá trình này diễn ra ra sao mà không bị tác động bởi gió từ các ngôi sao hay các vụ nổ supernova gần đó" Sadavoy nói.

Các nhà khoa học sẽ công bố các kết quả của họ trên tạp chí Thiên văn học và Vật lý thiên văn.

(Theo Space Daily)