Kính thiên văn không gian Hubble của NASA/ESA đã chụp được hình ảnh sắc nét chưa từng có về M9 (Messier 9), một quần sao cầu nằm gần trung tâm thiên hà chúng ta. Khối cầu này quá mờ để có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên với kính Hubble, nó đã cho chúng ta thấy tới hơn 250.000 ngôi sao đang tỏa sáng trong đó.

Messier 9 là một quần sao cầu, một khu vực gồm rất nhiều sao hợp thành một khối có dạng gần giống hình cầu, cách Trái Đất 25.000 năm ánh sáng, nó nằm gần trung tâm của Milky Way và vì vậy lực hấp dẫn từ trung tâm thiên hà kéo khiến cho nó mất đi hình dạng ban đầu của mình.

Các quần sao cầu được tin rằng là tập hợp của các sao già nhất trong thiên hà chúng ta, chúng sinh ra khi vũ trụ mới trải qua một phần nhỏ trong tổng số tuổi ngày nay của nó. Các sao già trong Messier 9 có tuổi gấp đôi tuổi của Mặt Trời và gồm ít các nguyên tố nặng hơn so với Mặt Trời.

Đặc biệt là các nguyên tố góp phần tạo nên sự sống trên Trái Đất như oxy và carbon, hay là sắt tạo nên cái lõi rắn của hành tinh chúng ta rất hiếm gặp trong Messier 9 và các quần sao tương tự. Đó là vì các nguyên tố nặng trong vũ trụ đã được tạo thành từ lõi của các ngôi sao và các vụ nổ supernova. Khi các sao trong Messier 9 hình thành, các nguyên tố như vậy chưa hề cómawtj.

Messier 9 hay M9 như chúng ta có thể thấy qua cái tên của nó, đã được phát hiện ra bởi nhà thiên văn vĩ đại người Pháo Charles Messier vào năm 1764. Ngay cả qua các kính thiên văn hiện đại nhất thời đó, việc phát hiện có sự tồn tại các ngôi sao trong M9 là không thể, nó chỉ hiện lên là một vệt mờ qua ống kính, do vậy mà thời đó nó được coi là một tinh vân. Cho đến tận thế kỷ 18 các nhà thiên văn nhất là Herschel mới quan sát thấy sự tồn tại của các ngôi sao trong nó.

Cho đến ngày nay, công nghệ chế tạo kính thiên văn đã khác hoàn toàn so với thời kì của Messier. Với kính thiên văn không gian Hubble không chỉ có cấu trúc tổng quát của M9 được phát hiện mà thậm chí nó đã nhìn thấy tới hơn 250.000 ngôi sao trong quần sao này và phân tích nhiệt độ của chúng qua màu sắc thu được.

Trên bầu trời, bạn có thể nhìn thấy quần sao này dưới dạng một vệt mờ nếu như có sự hỗ trợ của các kính thiên văn nghiệp dư. Nó nằm trong vị trí của chòm sao Ophiuchus. Gần nó có hai thiên thể đáng chú ý khác là hai tinh vân tối Barnard 259 (phía Đông Nam của M9) và Barnard 64 (phía Tây).

(Theo Science Daily)