Ngày 28/6 các nhà thiên văn học đã công bố những bức ảnh ngoạn mục chụp ở bước sóng hồng ngoại của vũ trụ xa, cung cấp cái nhìn sâu nhất từng đạt được trên một vùng rộng lớn của bầu trời. Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi giáo sư Omar Almaini, đã trình bày các kết quả của họ tại Hội nghị Thiên văn học quốc gia tổ chức tại Đại học Nottingham.

 

Nếu bạn bước vào một ngôi nhà và căn bếp của nó được trải những cuốn tạp chí National Geographic cũ và bụi bặm, có thể bạn sẽ tự hỏi chúng từ đâu đến. Đó là điều cơ bản khi nhìn vẻ ngoài của Sao Thủy. Ngoại trừ  thay vì những cuốn tạp chí là sự phân bố kỳ lạ của đá trên bề mặt hành tinh. Nhưng, điểm giống những cuốn tạp chí là các nhà khoa học cho rằng, đá ở đây đến từ bên dưới "tầng hầm" của Sao Thủy.

 

Nhóm các nhà khoa học đứng đầu bởi Viện Vũ trụ học mô phỏng thuộc Đại học Durham đã thực hiện những giả lập lớn có thể sử dụng để dự đoán mật độ xác định được các sóng hấp dẫn xuất phát từ va chạm giữa các lỗ đen.

 

Khi tàu không gian New Horizons của NASA lướt qua Pluto vào năm ngoái, nó đã tiết lộ những manh mối rằng hành tinh lùn này có thể có -- hoặc đã từng có– một đại dương lỏng bên dưới lớp vỏ băng. Theo phân tích mới dẫn đầu bởi một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Brown, một đại dương như vậy có thể vẫn còn tồn tại ngày nay. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí nghiên cứu Địa Vật lý (Geophysical Research Letters).

 

 

Với sự phun trào băng và hơi nước, và một đại dương được che phủ bởi một lớp vỏ băng, vệ tinh Enceladus của Sao Thổ là một trong những nơi hấp dẫn nhất Hệ Mặt Trời, nhất là khi dữ liệu thu được từ tàu không gian Cassini vẫn còn mâu thuẫn cho đến nay. Một nhóm nghiên cứu quốc tế gồm các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Địa động lực học hành tinh của Đại học Nantes, đại học Charles ở Prague, và đài quan sát Hoàng gia ở Bỉ gần đây đã đề xuất một mô hình mới thống nhất các bộ dữ liệu khác nhau và cho thấy rằng lớp vỏ băng ở cực nam của Enceladus có thể chỉ dày vài kilomet. Điều này gợi ý rằng có một nguồn nhiệt mạnh ở bên trong Enceladus, một nhân tố bổ sung ủng hộ cho khả năng xuất hiện sự sống trong đại dương của nó.