Sparkler galaxy

Một thiên hà mới được phát hiện bởi kính thiên văn không gian James Webb dường như là một hình ảnh phản chiếu về chính thiên hà Milky Way của chúng ta trong giai đoạn đầu của nó. Việc này có thể giúp các nhà thiên văn hiểu hơn về cách mà thiên hà của chúng ta đã phát triển.

Nằm cách Trái Đất khoảng 9 tỷ năm ánh sáng, thiên hà này được đặt tên là "Sparkler" (lấp lánh) bởi ánh sáng của các thiên hà lùn và khoảng hai chục cụm sao cầu bao quanh nó. Theo các tác giả của nghiên cứu, thiên hà này đang ăn ngấu nghiến những vật thể gần nó để tiếp tục lớn lên.

Thiên hà này được phát hiện và xác nhận qua phân tích hình ảnh thu được từ James Webb bắt đầu từ tháng 7 năm ngoái (hình dưới). Nó nằm trong vùng trời của chòm sao Volans (Cá Chuồn). Ánh sáng của nó đã phải di chuyển trong suốt 9 tỷ năm để tới được với chúng ta, sau khi được phóng đại bởi hiện tượng thấu kính hấp dẫn khi đi qua cụm thiên hà SMACS 0723.

Khoảng cách của thiên hà này có nghĩa là ánh sáng mà James Webb thu được đã phát ra ở thời điểm khi vũ trụ mới 4 tỷ tuổi. Vào thời điểm đó, Sparkler mới có khối lượng khoảng 3% khối lượng hiện nay của Milky Way. Các nhà khoa học cho rằng với việc liên tục nuốt lấy khối lượng xung quanh, thiên hà này ngày nay cũng có khối lượng tương đương Milky Way.

Dự đoán nêu trên xuất phát từ việc các nhà khoa học đã quan sát thấy một số điểm tương đồng giữa Sparkler và Milky Way. Bằng cách phân tích các cụm sao cầu bao quanh Sparkler, các nhà khoa học thấy rằng những cụm này giống như phiên bản sớm hơn của khoảng 200 cụm sao cầu bao quanh Milky Way mà họ đã biết. Việc nuốt vật chất của một thiên hà lùn lân cận một cách ngấu nghiến đang xảy ra ở Sparkler cũng cho thấy sự tương đồng với quá khứ của Milky Way - bằng chứng cho việc Milky Way từng xé nhỏ và nuốt chửng các thiên hà khác được phát hiện thông qua những vệt dài chứa tàn dư của các ngôi sao vẫn còn ở phía ngoài đĩa thiên hà của chúng ta.

Các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn về cách mà các sao hợp thành những cụm sao cầu, nhưng Sparkler mang tới một cái nhìn thoáng qua về những đối tượng bí ẩn này vào thời điểm chúng còn khá trẻ.

Với việc xác nhận được sự tương đồng giữa Sparkler với thiên hà của chúng ta, các nhà nghiên cứu muốn tiếp tục sử dụng những hình ảnh sâu hơn và cho thấy nhiều cụm sao hơn để biết rõ thêm về sự hình thành của những thiên hà như vậy cũng như của chính chúng ta.

Bryan
Theo Livescience