Những ngày đầu tháng 5 này, Trái Đất đang tiến tới phần quĩ đạo có những phần còn lại của sao chổi Halley, cho phép chúng ta có cơ hội quan sát mưa sao băng Eta Aquarids, trận mưa sao băng hàng năm gây ra bởi sao chổi này.

Thời gian các tháng đầu mỗi năm khá hiếm các trận mưa sao băng. Trận mưa sao băng sắp tới tuy chỉ là một mưa sao băng cỡ trung bình nhưng sẽ là hiện tượng dáng chú ý nhất trong thời gian này: mưa sao băng Lyrids.

 

Một bức ảnh mới về tinh vân NGC 3582, ghi lại bởi máy ghi hình trường rộng của kính thiên văn MPG/ESO 2,2 mét ở đài quan sát ESO's La Silla tại Chile, cho thấy những vòng khí nóng giống như những hoạt động trên Mặt Trời.

 

Mấy ngày gần đây, một số báo báo điện tử cùng các forum, website trên mạng lại tung tin đòn về việc Mặt Trăng ngày rằm tháng 3 sắp tới (ngày 17/4/2011) lại là một Mặt Trăng đặc biệt (như một số nơi gọi là "siêu Mặt Trăng"). Xin có vài lời về việc này.

 

Cố gắng hiểu về sự uốn cong của không gian và thời gian cũng giống như hình dung về một cảnh trong bộ phim "Alice in Wonderland" nơi mà một căn phòng có thể thay đổi vị trí và kích thước của nó...