Một nhóm các nhà thiên văn quốc tế hôm mùng 2 tháng 2 vừa qua đã công bố phát hiện ra hành tinh thứ tư nằm trong "vùng sống được" và đáp ứng nhiều điều kiện có thể cho phép sự tồn tại của sự sống.

Tuần trước khi tới vận động tranh cử tại trung tâm không gian trên bờ biển Florida, ứng viên đảng Cộng hòa Newt Gingrich đã cam kết sẽ xây dựng một căn cứ trên Mặt Trăng nếu như đắc cử tổng thống. Điều này dường như có vẻ xa vời và giống như chỉ với mục đích thỏa mãn một bộ phận dư luận đang uan tâm tới nghiên cứu không gian.

Một tiểu hành tinh với kích thước của chiếc xe bus đã bay sượt qua Trái Đất vào thứ sáu vừa rồi (27/1) theo như mô tả của các nhà quan sát không gian. Tuy nhiên các chuyên gia về thiên văn cho rằng không hề có khả năng của một vụ va chạm.

Các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệ gia tốc quốc gia SLAC thuộc cơ quan năng lượng Hoa Kì (DOE) đã sử dụng một chùm laser ở bước sóng của tia X mạnh nhất thế giới để lần đầu tiên tạo ra một mẩu vật chất nóng 2 triệu độ.

Để giảm tiêu thụ năng lượng, các nhà quản lý đã tắt một thiết bị làm nóng trên tàu Voyager1 của NASA, làm nhiệt độ của máy quang phổ tử ngoại trên tàu giảm đi 41 độ F (23 độ C). Nhiệt độ lúc này chỉ còn dưới -110 độ F (-79 độ C), nhiệt độ thấp nhất mà thiết bị này từng trải qua. Đây là một bước thận trọng trong việc tiết kiệm năng lượng để Voyager1 có thể tiếp tục thu thập và truyền dữ liệu cho tới năm 2025.