comet

Một sao chổi rất hiếm vừa được phát hiện gần đây hơi có màu xanh lá cây, được trông đợi rằng sẽ lao qua gần Trái Đất trong vài tuần tới, nhưng người quan sát có lẽ sẽ cần tới các ống nhòm và kính thiên văn để thấy được nó.

Barred galaxies

Những hình ảnh mới của kính thiên văn không gian James Webb (JWST) đã làm rung chuyển những gì các nhà thiên văn từng biết về tiến hóa của các thiên hà. Những hình ảnh này cho thấy hai thiên hà ở rất xa, trong giai đoạn sớm của vũ trụ với sự có mặt của những thanh dài chạy giữa những cách tay xoắn, thứ chưa từng được thấy trước đó ở các thiên hà còn trẻ như vậy.

Black hole 'spaghettified' a star

Kính thiên văn không gian Hubble đã phát hiện ra một ngôi sao bị xé rách và kéo giãn thành dạng vòng như một chiếc bánh doughnut trong khi bị một lỗ đen siêu nặng nuốt lấy.

phenomena

Những hiện tượng thiên văn nào mà bạn có thể trông đợi ở năm 2023? Trong danh sách dưới đây là thời điểm diễn ra các trận mưa sao băng, vị trí trực đối của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời, nhật thực và nguyệt thực trong năm 2023 và có thể quan sát được từ ít nhất một khu vực của Việt Nam.

NGC 6530

Một phần của cụm sao mở NGC 6530 nhìn như một bức tường khói cuộn đầy sao trong bức ảnh này của kính thiên văn không gian Hubble. NGC 6530 là một quần thể của vài nghìn ngôi sao nằm cách Trái Đất khoảng 4.350 năm ánh sáng, thuộc khu vực của chòm sao Sagittarius. Cụm sao này nằm trong tinh vân Lagoon (tinh vân Đầm nước) - một đám mây khí và bụi liên sao khổng lồ.