Bằng những cách hoàn toàn mới trong việc suy đoán tuổi của các sao khổng lồ đỏ, các nhà thiên văn học đã xây dựng bản đồ qui mô lớn đầu tiên cho thấy tuổi của các sao trong Milky Way. Xác định tuổi của gần 100 000 sao khổng lồ đỏ ở những khoảng cách lên đến 50.000 năm ánh sáng từ trung tâm thiên hà, các nhà thiên văn dẫn đầu bởi Melissa Ness và Marie Martig của viện thiên văn Max Planck, đã có thể thử nghiệm những ý tưởng chính về sự phát triển của Milky Way. Đáng kể nhất là bản đồ xác nhận rằng thiên hà của chúng ta đã phát triển từ trong ra ngoài: trong giai đoạn hiện nay, hầu hết các sao già có thể tìm thấy ở giữa, những sao hình thành gần đây nằm ở phía ngoài.

Một thời điểm quan trọng trong cuộc đời của một ngôi sao như Mặt Trời là khi nó dừng việc giảm tốc độ tự quay, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature của các nhà khoa học từ đại học Birmingham. Phát hiện này thách thức các lý thuyết hiện hành và tác động tới sự hiểu biết của chúng ta về cách Mặt Trời và các sao khác ảnh hưởng tới môi trường xung quanh, bao gồm các hành tinh, khi chúng già đi.

 

Eta Carinae, hệ sao sáng và nặng nhất cách chúng ta 10.000 năm ánh sáng, được biết tới nhờ sự phun trào dữ dội được quan sát thấy từ giữa thế kỉ 19 khi nó ném một lượng vật chất ít nhất bằng 10 lần khối lượng Mặt Trời vào không gian. Lớp khí và bụi đang mở rộng và tiếp tục bao quanh Eta Carinae này khiến nó trở thành thiên thể độc nhất từng được biết tới trong thiên hà chúng ta. Giờ đây, một nghiên cứu sử dụng dữ liệu lưu trữ của hai kính thiên văn không gian là Spitzer và Hubble của NASA đã phát hiện thêm năm đối tượng tương tự trong các thiên hà khác.

 

Một nhóm nghiên cứu quốc tế thông báo rằng các vụ bùng nổ của lỗ đen có thể được quan sát ở bước sóng biểu kiến, và ánh sáng không ổn định phát ra từ khí quanh lỗ đen là dấu hiệu trực tiếp về điều này. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature, cho thấy không chỉ tia X mà cả các tia biểu kiến là dữ liệu quan sát đáng tin cậy về hoạt động của lỗ đen.

 

 

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một cách mới để đo lực hấp dẫn bề mặt của một ngôi sao. Với các sao có khoảng cách lớn và các hành tinh trên quĩ đạo của chúng, thông tin về lực hấp dẫn là điểm mấu chốt để xác định liệu các hành tinh đó có thể tồn tại sự sống hay không.