Tàu không gian Cassini và thiết bị thăm dò Huygens của NASA đã cung cấp lượng dữ liệu phong phú về các nguyên tố hoá học được tìm thấy trên vệ tinh Titan của Sao Thổ, và các nhà khoa học đã tìm thấy một manh mối cho thấy có thể tại đó có sự tồn tại của những điều kiện tiền sinh học.

Titan, vệ tinh lớn nhất của Sao Thổ, có điều kiện địa hình tương tự như Trái Đất với các hồ, sông và biển, mặc dù chúng được lấp đầy bởi mê-tan và ê-tan lỏng thay vì nước. Khí quyển đậm đặc của nó có một màu vàng bởi sự tràn ngập của ni-tơ và mê-tan. Khi ánh sáng Mặt Trời rọi vào bầu khí quyển độc hại này, phản ứng xảy ra sản xuất ra hidro xyanua (HCN) - một chìa khoá khả dĩ cho điều kiện tiền sinh học.

Martin Rahm, nhà nghiên cứu hoá học sau tiến sĩ và là tác giả chính của nghiên cứu mới được công bố hôm mùng 4 tháng 7 trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm khoa học Mỹ, cho biết: "Bài báo này là điểm khởi đầu với việc chúng tôi đang tìm kiếm những điều kiện hoá học tiền sinh học ở ngoài Trái Đất."

Để nắm được chi tiết hơn về sự sống giai đoạn đầu của hành tinh, Rahm cho biết chúng ta cần tư duy xa hơn phạm vi của dạng sinh học như Trái Đất. "Chúng ta đã sử dụng chính điều kiện của mình ở ngay đây trên Trái Đất. Trải nghiệm khoa học của chúng ta là ở nhiệt độ phòng và điều kiện ngay quanh chúng ta. Titan là một con quái vật hoàn toàn khác."

Bề mặt Titan được chụp bởi thiết bị thăm dò Huygens khi nó đi vào khí quyển của thiên thể này

Mặc dù Trái Đất và Titan đều có dòng chảy chất lỏng, nhiệt độ của Titan rất thấp, và do đó không có nước lỏng. "Vậy nên nếu chúng ta tư duy theo cách sinh học, chúng ta chắc chắn sẽ bế tắc," ông nói.

HCN là một chất hữu cơ có thể phản ứng với chính nó hoặc với các phân tử khác tạo thành các chuỗi dài, hay polyme, một dạng của polyimin. Chất này rất linh hoạt, có thể dịch chuyển trong điều kiện rất lạnh, và có thể hấp thụ năng lượng Mặt Trời để trở thành chất xúc tác cho sự sống.

"Polyimin có thể tồn tại ở các cấu trúc khác nhau, và chúng có thể tạo ra những điều đáng chú ý khi ở nhiệt độ thấp, đặc biệt khi ở điều kiện của Titan," Rahm nói. "Chúng tôi cần tiếp tục kiểm tra điều này, để hiểu cách mà hoá chất tiến hoá theo thời gian."

"Chúng tôi thấy rằng đây là một bước chuẩn bị cho khám phá xa hơn. Nếu các quan sát tương lai có thể cho thấy có hoá chất tiền sinh học ở một nơi như Titan, nó sẽ là một đột phá lớn. Bài báo này chỉ ra rằng điều kiện tiên quyết cho các quá trình dẫn tới một dạng sống khác có thể tồn tại ở Titan, nhưng đó mới chỉ là bước đầu tiên."