Một kính thiên văn ở Hawaii đã chụp được một bức ảnh mới với cảnh tượng hùng vỹ từ một tinh vân xa xôi, và khám phá ra một vùng xoáy rực rỡ của đám khí ở trung tâm một vùng bí ẩn bao quanh nơi tinh vân hình thành.

Nhật thực diễn ra rạng sáng nay 21/5 theo giờ Việt Nam, như chúng ta đã biết được quan sát rõ nhất tại một phần của Đông Á và Bắc Mỹ. Dưới đây là một số hình ảnh do thành viên và độc giả của Thienvanvietnam.org tại các khu vực trên ghi lại.

 

Rạng sáng hôm nay 21 tháng 5 năm 2012, VACA đã có một hoạt động nhỏ quan sát nhật thực một phần diễn ra. Mặc dù số lượng người tham gia rất ít vì thời điểm diễn ra hiện tượng quá sớm và thời điểm Mặt Trời bị che khuất đáng kể nhất bị mây mù che khuất nhưng chúng tôi vẫn kịp ghi lại một số hình ảnh của sự kiện này.

 

Đài quan sát không gian Herschel đã có những quan sát cho thấy các thiên hà với lỗ đen hoạt động mạnh nhất ở tâm của chúng tạo ít sao hơn so với các thiên hà có lỗ đen ít hoạt động hơn. Kết quả này là bằng chứng đầu tiên về việc các sao được tạo thành trong thiên hà phần lớn ở giai đoạn khi vũ trụ chưa được nửa tuổi thọ hiện nay.

Một vết đen rất lớn và phức tạp xuất hiện trên Mặt Trời hôm thứ bảy ngày mùng 5 tháng 5 và bắt đầu chuyến đi kéo dài hai tuần của nó quanh ngôi sao kết hợp cùng với sự tự quay của Mặt Trời. Vết đen này tạo ra 7 quầng lửa dạng M và nhiều cái dạng C, hai trong số các quầng lửa M đó đã bungf phát vào ngày 9 tháng 5 vừa qua.