Một kính thiên văn ở Hawaii đã chụp được một bức ảnh mới với cảnh tượng hùng vỹ từ một tinh vân xa xôi, và khám phá ra một vùng xoáy rực rỡ của đám khí ở trung tâm một vùng bí ẩn bao quanh nơi tinh vân hình thành.

Bức ảnh từ kính thiên văn Gemini phía bắc Hawaii chỉ ra sự phức tạp của tinh vân hành tinh Sharpless 2-71, cách trái đất khoảng 3,260 năm ánh sáng ở vị trí của chòm sao Aquila (Đại Bàng)

Tinh vân hành tinh này hình thành từ khi một ngôi sao giống Mặt Trời chúng ta cạn hết nhiên liệu hydro, lớp ngoài của ngôi sao phồng ra và nguội đi, tạo nên một vỏ bọc bụi khí khổng lồ.

Bức xạ tỏa ra từ ngôi sao đang chết làm ion hóa vỏ bọc khổng lồ này, tạo cho nó một ánh sáng rực rỡ.

Mặt dù với tên của nó, tinh vân hành tinh này cũng chẳng liên quan gì tới những hành tinh, nói đúng hơn là thuật ngữ này chỉ dùng để nói đến sự tương đồng giữa bề mặt của nó giống với những hành tinh khổng lồ, khi chúng lần đầu được quan sát qua các kính thiên văn. Bức ảnh này cho chúng ta thấy một ngôi sao xanh hơn và mờ nhạt hơn – sáng rõ ở bên phải và xuống một chút từ ngôi sao trung tâm, có thể là tinh vân mẹ, các nhà nghiên cứu nói.

Ngôi sao trung tâm sáng hơn - thậm chí là một phần của hệ sao kép, không phải nguồn bức xạ cực tím chính cho sự tỏa sáng của tinh vân, trong khi gần như ngôi sao xanh hơn đã làm điều đó.

"Ở khoảng cách được giả định của tinh vân, ngôi sao mờ nhạt có độ sáng phù hợp với phần còn lại của ngôi sao ban đầu", cho biết của David Frew ở đại học Macquarie Sydney, Austrialia trong một bài phát biểu.

Ở một khía cạnh khác, các nhà nghiên cứu cho biết, giả định về sao kép có thể giúp chúng ta giải thích tính bất đối xứng của tinh vân. Vấn đề còn chưa biết là liệu rằng có phải có một đồng hành của ngôi sao trung tâm chưa được nhìn thấy bức xạ đủ mạnh để làm sáng tinh vân, hay chính ngôi sao xanh mờ nhạt là một phần của hệ sao kép này.

Frew nói thêm, nếu có thể, ngôi sao trung tâm và ngôi sao mờ nhạt hơn kia có thể nắm tất cả vai trò trong quá trình tiến hóa của tinh vân. “Và cũng có thể có ít nhất 3 ngôi sao trong hệ này”.

Tinh vân Sh2-71 kỳ lạ và xinh đẹp này đã thu hút sự chú ý của giới khoa học, nhưng nhiều việc cần được làm trước khi các nhà nghiên cứu nghiên cứu ra lịch sử của vật thể bí ẩn này.

"Hình thái hỗn độn của Sh2-71 gợi ý rằng quá trình rất phức tạp đã được thu hút trong những thông tin về nó", Luis Miranda tại viện nghiên cứu vật lý thiên văn Andalucía, Tây Ban Nha, nhà nghiên cứu tinh vân hành tinh cho biết.

Megamind (VACA)