galaxies merger

Ở khu vực trung tâm của hình ảnh mà bạn thấy ở đây là một vụ sáp nhập ngoạn mục của ba thiên hà trong chòm sao Boötes, được ghi hình bởi kính thiên văn không gian Hubble. Ba thiên hà này đang trong quá trình va chạm và cuối cùng sẽ hợp nhất thành một thiên hà lớn duy nhất, làm biến dạng cấu trúc xoắn của các thiên hà ban đầu bởi trường hấp dẫn chung.

Cũng xuất hiện trong hình là một thiên hà khác khá nổi bật và nhiều thiên hà khác mờ nhạt ở xa hơn phía sau.

Vụ va chạm của bộ ba này (được các nhà thiên văn đặt tên là SDSSCGB 10189) là sự hợp nhất khá hiếm của ba thiên hà tạo sao lớn nằm cách nhau trong phạm vi dưới 50.000 năm ánh sáng. Mặc dù khoảng cách này có vẻ an toàn, nhưng ở qui mô thiên hà thì trên thực tế như vậy là rất gần. Chẳng hạn, láng giềng gần của chúng ta là thiên hà Andromeda - thiên hà lớn nằm gần Milky Way nhất - nằm cách Trái Đất hơn 2,5 triệu năm ánh sáng.

Hình ảnh này thu được từ một quan sát mà các nhà thiên văn thực hiện với mục tiêu hiểu rõ hơn về nguồn gốc của những thiên hà lớn nhất trong vũ trụ. Những thiên hà lớn này được gọi chung là những BCG, tức là những thiên hà lớn nhất trong cụm thiên hà có chứa chúng. Các nhà thiên văn cho rằng những thiên hà như vậy hình thành từ sự sáp nhập của các thiên hà lớn và nhiều khí, giống như trường hợp này.