Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng nguồn nhiệt trong các núi lửa trên bề mặt Io tuân theo những nguyên tắc chung của sự tỏa nhiệt từ bên trong. Lượng nhiệt tỏa ra từ hàng nghìn ngọn núi lửa đang phun trào của Io là bằng chứng cho một nguồn nhiệt phức tạp và nhiều lớp. Những kết quả này dựa trên các dữ liệu do tàu không gian và các kính mặt đất của NASA thu thập được, và đã được đăng trên số tháng 6 của tạp chí Icarus.

Hiện tượng một hành tinh trong Hệ Mặt Trời được quan sát thấy đang lướt qua đĩa sáng Mặt Trời là điều rất hiếm gặp. Trái Đất của chúng ta là hành tinh thứ ba của Hệ Mặt Trời, vì thế chúng ta chỉ có thể quan sát sự việc như vậy xảy ra với hai hành tinh là Sao Thủy (Mercury) và Sao Kim (Venus). Ngày mùng 6 tháng 6 này, Sao Kim sẽ đi ngang qua đĩa sáng Mặt Trời, nếu bỏ lỡ bạn sẽ phải đợi tới 105 năm nữa để chứng kiến điều tương tự lặp lại.

Vũ trụ là một nơi kì diệu và phức tạp lấp đầy bởi các thiên hà và các cấu trúc lớn luôn phát triển suốt hơn 13,7 tỷ năm lịch sử của nó. Sự nhiễu loạn của vật chất tăng dần theo thời gian tồn tại của nó giống như những làn sóng trên mặt hồ cùng với sự giãn nở của vũ trụ.

Một kính thiên văn ở Hawaii đã chụp được một bức ảnh mới với cảnh tượng hùng vỹ từ một tinh vân xa xôi, và khám phá ra một vùng xoáy rực rỡ của đám khí ở trung tâm một vùng bí ẩn bao quanh nơi tinh vân hình thành.

Nhật thực diễn ra rạng sáng nay 21/5 theo giờ Việt Nam, như chúng ta đã biết được quan sát rõ nhất tại một phần của Đông Á và Bắc Mỹ. Dưới đây là một số hình ảnh do thành viên và độc giả của Thienvanvietnam.org tại các khu vực trên ghi lại.