Thiên hà bí ẩn Centaurus A là một địa điểm lý tưởng cho các nhà khoa học nghiên cứu các quá trình mạnh mẽ xảy ra ở gần các lỗ đen siêu nặng. Bức ảnh tuyệt đẹp này mới được ghi lại do sự kết hợp của đài quan sát không gian Herschel và vệ tinh XMM-Newton X-ray đã hé lộ những quá trình biến đổi năng lượng ngay sâu bên trong trung tâm của thiên hà. Bức ảnh kể lại một câu chuyện chết chóc trong quá khứ từng xảy ra ở đây.

Năng lượng tối, thứ năng lượng bí ẩn đóng vai trò trong quá trình giãn nở gia tốc của vũ trụ được các nhà khoa học cho rằng đã được "khởi động" vào khoảng từ 5 tới 7 tỷ năm trước. Ngày nay các nhà thiên văn học đã lập bản đồ hàng nghìn thiên hà và tính toán chính xác nhất có thể khoảng cách của chúng, trong nỗ lực tìm đến tận cùng bí ẩn của năng lượng tối.

Một vụ nổ supernova lớn phá hủy một ngôi sao xa xôi dường như đẩy phần còn lại của lõi sao ra phía rìa của cái xác của ngôi sao, các nhà khoa học cho biết.

 

Những gì người ta vẫn nghĩ về sao chổi như những thiên thể bất biến rất lạnh và bao phủ bởi băng trong suốt lịch sử từ khi nó được phát hiện đang thay đổi bởi các phân tích ánh sáng từ bụi của sao chổi Wild2.

Lần đầu tiên hơn một tỷ ngôi sao trong Milky Way có thể được quan sát trong một bức ảnh duy nhất được chụp bởi một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế. Các nhà khoa học tạo nên bức ảnh này bằng sự kết hợp các ảnh chụp ở dải sóng hồng ngoại cận đỏ chụp ở cả bắc và nam bán cầu Trái Đất. Cấu trúc lớn của thiên hà gồm khí nơi các ngôi sao sinh ra vè chết đi cũng có thể được nhìn thấy trong bức ảnh này.