Mưa sao băng Lyrids là trận mưa sao băng nhỏ diễn ra trong khoảng từ 16 đến 25 tháng 4 hàng năm với cực điểm rơi vào khoảng đêm 22, 23 cùng tháng. Ở các khu vực ít ô nhiễm khí quyển và thời tiết thuận lợi, người yêu thích thiên văn sẽ có cơ hội quan sát hiện tượng này. Mặc dù vậy, với điều kiện thời tiết hiện tại, hầu hết Việt Nam chúng ta khó quan sát được Lyrids năm 2015 này.

Các nhà thiên văn sử dụng tổ hợp kính thiên văn milimet/hạ milimet (ALMA) đã phát hiện ra một lớp từ trường cực mạnh, nó khác với những gì đã được biết đến trong tâm của một thiên hà. Và nó nằm rất gần chân trời sự kiện của một lỗ đen siêu nặng.

Lực hấp dẫn là yếu tố chính để hình thành một ngôi sao. Tuy nhiên lực hấp dẫn chưa phải là lực duy nhất tham gia vào việc này. Một nghiên cứu mới cho thấy sự ảnh hưởng của  từ trường tới sự ra đời của một ngôi sao trong phạm vi từ 100 giảm tới 1 năm ánh sáng.

Tối ngày 04/04/2015, người yêu thích thiên văn có thể quan sát hiện tượng nguyệt thực toàn phần. Riêng ở Việt Nam, mặc dù chỉ quan sát được phần sau của hiện tượng, nhưng nếu thời tiết phù hợp thì người quan sát vẫn có thể chứng kiến toàn bộ pha toàn phần.

 

Một nhóm nghiên cứu thiên văn quốc tế đã tìm ra một lỗ đen lớn và già từng là thiên thể sáng nhất trong vũ trụ trước đây. Khối lượng của lỗ đen này lớn gấp 12 tỷ lần khối lượng Mặt Trời, nó nằm ở trung tâm một quasar phát xạ ra lượng năng lượng lớn gấp một triệu tỷ lần Mặt Trời của chúng ta.