Các nhà nghiên cứu thuộc trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian tuyên bố đã tìm ra “cấu trúc xương” của thiên hà Milky Way. Họ đã chia sẻ những phát hiện của mình trên tạp chí Vật lý thiên văn.

Các nhà thiên văn Catherine Zucker, Cara Battersby và Alyssa Goodman cho rằng các cánh tay xoắn của Milky Way xếp quanh thiên hà có các "xương" riêng. Họ mô tả các "xương" này là các sợi dài, mỏng và sắc nét tạo thành bởi những đám mây khí bụi lạnh và tối. Các sợi có thể kéo dài hàng nghìn năm ánh sáng, nhưng chỉ bao quanh một chu vi khoảng vài năm ánh sáng.

Ghi nhận các đặc điểm xương này có thể là chìa khóa để hiểu cấu trúc rộng lớn hơn về thiên hà của chúng ta.

Dù đã nghiên cứu và quan sát nhiều thập kỷ, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thống nhất được về việc Milky Way có hai hay bốn cánh tay xoắn. Hay các vị trí chính xác cũng như thiết kế của các cánh tay cũng không hoàn toàn rõ ràng. Các nhà thiên văn cũng không chắc chắn rằng liệu cấu trúc liên cánh tay về cơ bản có dạng mạng lưới hay được tạo thành từ sự thúc đẩy đặc biệt của các sao và khí.

Một bản đồ về khung xương của thiên hà có thể trả lời một số các câu hỏi này, các nhà nghiên cứu nói.

Các cấu trúc xương đầu tiên được phát hiện bởi các nhà thiên văn trong một cuộc khảo sát hồng ngoại các cánh tay của Milky Way. Chương trình được tiến hành trong 5 năm.

Khảo sát mới nhất của các nhà thiên văn học đưa ra các bằng chứng về 10 vị trí mới có tiềm năng là xương của thiên hà, tất cả đều ở gần giữa mặt phẳng thiên hà. Chúng đều có một tỉ lệ khung – dài/rộng – ít nhất là 50/1. Tất cả chúng đều có khối lượng ít nhất là vài nghìn lần khối lượng Mặt Trời.

Các nhà nghiên cứu kỳ vọng các cuộc khảo sát trong tương lai sẽ tiết lộ thêm hàng trăm các xương tương tự.

“Cuối cùng, nếu chúng ta có thể xác định chắc chắn hàng trăm xương của Milky Way” các nhà nghiên cứu viết “chúng ta có thể kết hợp chúng với những dấu vết khác của thiên hà để thành “bộ xương” hoàn chỉnh và qua đó có một góc nhìn tốt hơn về cấu trúc của Milky Way”.

L.C (VACA)