Các nhà khoa học đang nghiên cứu sự thay đổi mực nước biển trong quá khứ để đưa ra những dự đoán chính xác về hậu quả của việc biến đổi khí hậu trong tương lai, và để làm điều đó, họ tiến hành nghiên cứu đối với lõi Trái Đất. Nghiên cứu đã chỉ ra sự quay chậm lại của Trái Đất do biến đổi khí hậu.

"Với mục tiêu hiểu một cách đầy đủ về sự thay đổi của mực nước biển trong thế kỉ vừa qua, chúng tôi cần hiểu về động lực học của dòng chảy trong lõi Trái Đất" - cho biết của Mathieu Dumberry, giáo sư vật lý Đại học Alberta (Canada).

Có một mối liên hệ của việc này đối với sự thay đổi tốc độ quay của Trái Đất. Nước tan chảy từ các tảng băng không chỉ làm tăng mực nước biển mà còn làm dồn khối lượng ở địa cực về phía xích đạo. Việc này làm tốc độ quay của hành tinh giảm đi, giống như khi một vận động viên trượt băng nghệ thuật vươn tay ra xa khi muons giảm tốc độ quay tại chỗ của mình.

Lực níu từ hấp dẫn của Mặt Trăng cũng tác động tới sự giảm tốc độ. Tuy nhiên, sự kết hợp của các hiệu ứng này không đủ để giải thích các quan sát về sự quay chậm lại của Trái Đất. Cần phải có thêm sự góp phần của lõi Trái Đất trong hiện tượng này.

Là một trong số rất ít người trên thế giới đang tìm hiểu về sự thay đổi tốc độ quay của Trái Đất, Dumberry đóng góp những hiểu biết chuyên môn của mình về liên kết lõi-vỏ Trái Đất cho nghiên cứu.

"Hơn 3000 năm qua, lõi của Trái Đất đã tăng tốc thêm một chút, còn lớp vỏ mà chúng ta đang đứng trên đó thì đang chậm lại."

Hệ quả của việc Trái Đất quay chậm lại là độ dài của ngày tăng lên một cách từ từ. Trên thực tế, một thế kỉ tính từ lúc này, độ dài của ngàu sẽ dài thêm 1,7 mili-giây. Như thế có vẻ không nhiều, nhưng Dumberry lưu ý rằng đây là một hiệu ứng có tính tích lũy theo thời gian.

Các nhà khoa học tham gia nghiên cứu này tỏ ra rất tự tin vào những dự đoán về mực nước biển cho tới hết thế kỉ 21. "Điều này có thể có ích để có chuẩn bị tốt hơn cho những vùng ven biển, chẳng hạn, để đối mặt với sự thay đổi khí hậu" - Dumberry nói. "Chúng ta đang nói tới hàng tỷ dollar cơ sở hạ tầng ở đây." Dumberry cũng lưu ý rằng nghiên cứu này sẽ hỗ trợ những thăm dò chi tiết hơn về phía bên trong hành tinh chúng ta.

L.C (VACA)
Theo Science Daily