Có nhiều dự đoán cho thời gian hình thành nhân trong của Trái Đất, nhưng tới nay, các nhà khoa học của trường đại học Liverpool đã sử dụng dữ liệu mới, cho thấy nhân trong của Trái Đất được hình thành, nghĩa là quá trình nhân trong bị đông cứng từ sắt nóng chảy của lõi ngoài bao quanh, là khoảng 1 đến 1,5 tỷ năm trước.

Lõi trong là tầng sâu nhất của Trái Đất. Nó là một quả cầu sắt có kích thước lớn hơn Pluto, và được bao quanh bởi một lớp ngoài lỏng. Lớp lõi trong này được hình thành tương đối gần đây. Thời gian lõi trong của Trái Đất được hình thành là một vấn đề gây tranh cãi mạnh mẽ của các nhà khoa học, với những ước tính khác nhau, từ 500 triệu tới 2 tỷ năm trước.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature, các nhà nghiên cứu đến từ trường Khoa học môi trường thuộc đại học nêu trên đã phân tích dữ liệu từ các nham thạch cổ đại và phát hiện ra có sự gia tăng mạnh mẽ về cường độ từ trường của Trái Đất trong khoảng từ 1 đến 1,5 tỷ năm trước.

Sự gia tăng từ trường này là một dấu hiệu cho thấy khả năng lần đầu tiên xuất hiện lõi sắt rắn ở trung tâm Trái Đất và là thời điểm đầu tiên trong lịch sử Trái Đất, nhân rắn bắt đầu đông cứng từ sự nguội đi của lớp lõi ngoài lỏng.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Andy Biggin cho biết: “Phát hiện này có thể thay đổi hiểu biết của chúng ta về phần trong của Trái Đất và lịch sử của nó”

“Thời điểm đầu tiên xuất hiện lõi sắt rắn gây ra nhiều tranh cãi, nhưng nó rất quan trọng để xác định các tính chất và lịch sử bên trong của Trái Đất, và mang tới nhiều ý nghĩa trong việc nghiên cứu sự phát sinh của từ trường Trái Đất - thứ giống như lá chắn chống lại những bức xạ có hại từ Mặt Trời, cũng như hỗ trợ chúng ta rất nhiều trong việc định hướng.”

“Các kết quả cho thấy lõi của Trái Đất nguội đi chậm hơn so với chúng ra từng nghĩ, nó có ý nghĩa với toàn bộ các ngành khoa học về Trái Đất. Nó cũng cho thấy một tỷ lệ tăng trưởng trung bình của lõi sắt rắn bên trong là khoảng 1mm mỗi năm, gây ảnh hưởng tới sự hiểu biết của chúng ta về từ trường của Trái Đất”

Từ trường của Trái Đất được tạo ra bởi chuyển động của hợp kim sắt lỏng trong lõi ngoài, khoảng 3000km dưới bề mặt Trái Đất. Những chuyển động này xảy ra bởi lõi đang bị mất nhiệt cho lớp phủ rắn nằm phía trên mở rộng lên tới lớp vỏ Trái Đất, nơi chúng ta sống, tạo ra các hiện tượng đối lưu.

Một khi lõi trong bắt đầu rắn lại, sự đối lưu này nhận được một lực gia tăng mạnh mẽ bởi các nguyên tố phi kim nhẹ vẫn còn nóng chảy trong lõi ngoài nổi lên phía trên. Quá trình này tiếp tục tới ngày nay và được coi là nguồn gốc chính của “nhiên liệu” tạo ra từ trường của Trái Đất.

Tiến sĩ Biggin cho biết thêm: “Các mô hình lý thuyết phù hợp nhất với dữ liệu của chúng tôi cho thấy tâm Trái Đất đang mất nhiệt chậm hơn bất cứ thời điểm nào trong 4,5 triệu năm trước đây và dòng năng lượng này sẽ giữ từ trường của Trái Đất một tỷ năm nữa hoặc hơn.”

“Điều này trái ngược hẳn với Sao Hỏa. Nó có một từ trường mạnh mẽ từ giai đoạn sớm, và sau đó dường như biến mất sau 500 triệu năm”.

Ngọc Ánh (VACA)