Một mô hình mới về hoạt động của Mặt Trời đã đưa ra những dự đoán có độ chính xác rất cao về chu kì 11 năm của Mặt Trời. Mô hình này dựa trên các hiệu ứng phát xạ ở hai lớp của Mặt Trời là lớp gần bề mặt và lớp nằm sâu bên trong ở vị trí của vùng đối lưu. Các dự đoán từ mô hình gợi ý rằng hoạt động của Mặt Trời sẽ giảm 60% vào khoảng những năm 2030, lặp lại các điều kiện từng tạo nên một "kỉ băng hà mini" trên Trái Đất khởi đầu hồi năm 1645.

 

Đã 172 năm từ khi nhà khoa học đầu tiên ghi nhận chu kỳ của Mặt Trời kéo dài từ 109 đến 12 năm. Tuy nhiên các chu kì không diễn ra giống hệt nhau và cho tới nay chưa có bất cứ mô hình nào giải thích được đầy đủ các biến động của nó. Nhiều nhà vật lý nghiên cứu về Mặt Trời cho rằng nguyên nhân của chu kỳ này là do các dòng đối lưu bên trong của ngôi sao. Theo nghiên cứu mới này, giáo sư Valentina Zharkova và các đồng nghiệp đã hoàn thiện thêm cơ chế đó qua việc tìm ra thành phần thứ hai tham gia vào việc tạo nên chu kỳ, đó là một lớp nằm ngay gần bề mặt của Mặt Trời.

"Chúng tôi thấy rằng các sóng từ xuất hiện theo cặp, xuất phát từ hai lớp khác nhau bên trong Mặt Trời. Chúng đều có tần số xấp xỉ 11 năm, mặc dù tần số này có khác nhau đôi chút và được bù trừ lẫn nhau theo thời gian. Trong suốt chu kỳ, các sóng biến động giữa Bắc và Nam bán cầu của Mặt Trời. Kết hợp hai sóng và so sánh với số liệu thực tế về chu kỳ hiện tại, chúng tôi xác lập được các dự đoán với độ chính xác 97%." - Zharkova cho biết.

Zharkova và các đồng nghiệp của bà đã tiến hành nghiên cứu bằng một kĩ thuật gọi là "phân tích thành tố chính" của các quan sát từ trường thực hiện bởi đài quan sát Mặt Trời Wilcox tại California. Họ đã kiểm tra ba chu kì của Mặt Trời với đầy đủ hoạt đồng từ trường trong khoảng thời gian từ năm 1976 đến năm 2008. Ngoài ra, họ so sánh các dự đoán của mình với số lượng trung bình của các vết đen - một đặc trưng về mức độ hoạt động của Mặt Trời. Tất cả các dự đoán và quan sát đều rất khớp nhau.

Đối với chu kỳ tiếp theo của Mặt Trời, mô hình dự đoán rằng cặp sóng từ sẽ bù lẫn nhau trong chu kỳ 25, có đỉnh điểm là năm 2022. Trong chu kỳ 26, kéo dài suốt khoảng thời gian 2030-2040, hai sóng sẽ lại xuất hiện sự chênh lệch đáng kể và điều đó sẽ làm giảm mức độ hoạt động của Mặt Trời.

Theo Zharkova, trong chu kỳ 26, hai sóng sẽ hoàn toàn tương tự nhau - cùng lên tới đỉnh điểm nhưng ở hai bán cầu đối nhau của Mặt Trời. Do đó thay vì cộng hưởng chúng sẽ làm triệt tiêu lẫn nhau và làm giảm đáng kể hoạt động của Mặt Trời. Điều này sẽ dẫn đến việc hạ nhiệt độ của Trái Đất xuống giống như lần cuối lịch sử ghi lại là vào 370 năm trước. Một kỷ băng hà nhỏ sẽ đợi chúng ta tại thời điểm đó.

Bryan
(VACA)
Theo Sceince Daily