Theo một kế hoạch mới được công bố, một robot hình người có khả năng nói chuyện sẽ được gửi vào không gian để giao tiếp với một phi hành gia người Nhật Bản trong một nhiệm vụ kéo dài sáu tháng.


Robot mini này sẽ tới trạm không gian quốc tế (ISS) vào mùa hè năm sau (2013), tức là tới trước vài tháng so với phi hành gia người Nhật Koichi Wakata, thông tin cho biết từ dự án robot Kibo của Nhật vào thứ năm vừa rồi.

Với chiều cao 34cm và nặng chỉ 1kg, robot này được lập trình để có thể nhận diện khuôn mặt của Wakata và thực hiện việc giao tiếp với phi hành gia này bằng tiếng Nhật, nó cũng có nhiệm vụ chụp ảnh toàn bộ chuyến du hành này.

Robot sẽ gửi thông tin về Trái Đất từ phòng thí nghiệm của Kibo trên trạm không gian, nơi nó sẽ dành thời gian để làm việc thay cho Wakata khi đó đang bận với nhiệm vụ chỉ huy ISS.

Trong bức hình phía trên là hình dạng robot được thiết kế và công bố hôm thứ năm vừa qua với hai màu đen và bạc cùng đôi chân màu đỏ nổi bật.

Các nhà quản lý dự án đang mong nhận được các đề xuất về cái tên cho robot này, nó cũng sẽ có một người anh em song sinh ở Trái Đất để nhận thông tin và công bố chúng.

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở đại học Tokyo, lãnh đạo công ty quảng cáo Dentsu và tác giả robot Tomotaka Takahashi tham gia thực hiện dự án này. Người quan tâm có thể tìm hiểu thêm thông tin tại http://kibo-robo.jp

VACA