NGC 1365

Nằm cách Trái Đất khoảng 60 triệu năm ánh sáng, thiên hà xoắn dạng thanh lớn NGC 1365 được chụp lại một cách rực rỡ trong hình ảnh này bởi kính thiên văn không gian Hubble của NASA và ESA. Nằm trong chòm sao Fornax, vòng xoáy rực lửa màu xanh và cam này cho chúng ta thấy nơi mà các sao mới hình thành và những đám bụi của những vườn ươm sao trong tương lai.

Ở rìa ngoài của bức ảnh, có thể thấy những vùng tạo sao khổng lồ của NGC 1365. Những khu vực màu xanh sáng cho thấy sự có mặt của hàng trăm ngôi sao trẻ hình thành từ khí và bụi trong những cánh tay phía ngoài của thiên hà.

Hình ảnh này của Hubble được chụp trong kế hoạch của một khảo sát liên kết với hệ thống kính theo dõi bước sóng milimet/hạ-milimet ở Atacama (viết tắt là ALMA) - Chile. Khảo sát sẽ giúp các nhà khoa học hiểu về cách mà sự đa dạng của môi trường thiên hà được quan sát thấy trong vùng vũ trụ lân cận (trong đó có NGC 1365 và những thiên hà khác như NGC 2835 và NGC 2775) tác động lên sự hình thành của các sao và cụm sao.

Với dự định sẽ ghi hình hơn 100.000 đám mây khí và những vùng tạo sao ở ngoài thiên hà Milky Way, khảo sát được viết tắt là PHANGS này kỳ vọng rằng sẽ khám phá và làm rõ nhiều mối liên kết giữa những đám mây khí lạnh, sự hình thành sao cũng như hình dạng và hình thái tổng quát của các thiên hà.