catastrophic

Một thiên hà gần đang lao về phía thiên hà Milky Way trong một va chạm có thể ném Hệ Mặt Trời của chúng ta vào không gian liên sao.

Nghiên cứu mới đứng đầu bởi các nhà vật lý thiên văn ở Đại học Durham (Anh) dự đoán rằng thiên hà Mây Magellan Lớn (LMC) có thể va chạm với thiên hà của chúng ta trong khoảng 2 tỷ năm nữa. Va chạm này có thể xảy ra sớm hơn nhiều so với một va chạm khác đã được dự đoán giữa Milky Way và một thiên hà láng giềng khác là Andromeda mà các nhà khoa học cho rằng phải 8 tỷ năm nữa mới xảy ra.

Thảm họa mà Mây Magellan Lớn sẽ gây ra khi nó va chạm với Milky Way là nó có thể đánh thức lỗ đen khổng lồ của thiên hà chúng ta và khiến nó bắt đầu nuốt lấy khí xung quanh và tăng kích thước gấp tới 10 lần hiện nay.

Khi lỗ đen nuốt khí như vậy, bức xạ năng lượng cao sẽ được giải phóng. Mặc dù thứ "pháo hoa vũ trụ" này sẽ không có khả năng làm ảnh hưởng tới sự sống trên Trái Đất, các nhà khoa học cho rằng có một khả năng nhỏ là va chạm ban đầu có thể ném Hệ Mặt Trời của chúng ta vào không gian.

Phát hiện này đã được công bố hôm mùng 4 tháng 1 trên Monthly Notices of the Royal Astronomical Society (Báo cáo hàng tháng của Hội thiên văn học Hoàng gia).

Các thiên hà như Milky Way của chúng ta được bao quanh bởi một nhóm các thiên hà vệ tinh chuyển động trên quỹ đạo quanh chúng, tương tự như những con ong bay quanh tổ của mình. Thông thường, những thiên hà vệ tinh này có một đời sống yên ả và cứ tiếp tục bay quanh thiên hà chính trong hàng tỷ năm. Tuy nhiên, theo thời gian, chúng bị kéo về phía trung tâm, va cham và bị chính thiên hà mẹ nuốt lấy.

Mây Magellan Lớn là thiên hà vệ tinh sáng nhất của Milky Way và mới đi vào khu vực lân cận của thiên hà chúng ta khoảng 1,5 tỷ năm trước. Nó nằm cách chúng ta khoảng 163.000 năm ánh sáng. Cho tới tận gần đây, các nhà thiên văn học vẫn cho rằng thiên hà này sẽ chuyển động quanh Milky Way hàng tỷ năm nữa, hoặc thậm chí nó có thể chuyển động nhanh tới mức thoát hẳn ra khỏi hấp dẫn của Milky Way.

Tuy nhiên, những phép đo gần đây cho thấy LMC chứa lượng vật chất tối gần gấp đôi so với ước tính trước đó. Các nhà nghiên cứu cho biết với khối lượng ngoài dự kiến lớn như vậy, nó mất năng lượng rất nhanh và sẽ va chạm với thiên hà chúng ta.

Nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Viện Vũ trụ học tính toán của Đại học Durham đứng đầu, với sự tham gia của Đại học Helsinki (Phần Lan) đã sử dụng giả lập siêu máy tính EAGLE về sự hình thành thiên hà để dự đoán được việc này.

Tác giả chính là Tiến sĩ Marius Cautun - một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ ở Durham. Ông cho biết: "Mặc dù 2 tỷ năm là khoảng thời gian rất dài so với đời người, nó lại là một khoảng rất ngắn đối với thang thời gian vũ trụ."

"Sự phá hủy của Mây Magellan Lớn khi nó bị nuốt bởi Milky Way sẽ gây ra sự tàn phá đối với thiên hà của chúng ta, đánh thức lỗ đen ở trung tâm của nó và biến thiên hà của chúng ta thành một nhân thiên hà hoạt động, hay một quasar.

Hiện tượng này sẽ gây ra những dòng bức xạ năng lượng cao mạnh mẽ xuất phát từ lỗ đen trung tâm. Mặc dù nó sẽ không ảnh hưởng tới Hệ Mặt Trời, vẫn có một khả năng nhỏ của việc chúng ta sẽ không thoát khỏi va chạm giữa hai thiên hà, nó có thể sẽ đẩy văng chúng ta ra khỏi Milky Way và đi vào không gian liên sao."

Theo các nhà nghiên cứu, va chạm giữa Milky Way và Mây Magellan Lớn có thể sẽ rất ngoạn mục.

Giáo sư Carlos Frenk - giám đốc Viện Vũ trụ học tính toán, đồng tác giả của nghiên cứu - nói: "Vô cùng đẹp đẽ, vũ trụ của chúng ta đang liên tục phát triển, thường là thông qua những sự kiện khốc liệt như vụ va chạm sắp tới với LMC."

Theo các nhà nghiên cứu, sự sáp nhập của hai thiên hà có thể diễn ra trong khoảng thời gian rất dài theo thang vũ trụ.

Tiến sĩ Alis Deason ở Đại học Durham cho biết: "Chúng tôi cho rằng tới nay thiên hà chúng ta mới có vài cuộc sáp nhập với những thiên hà rất nhỏ, ít hơn nhiều khi so sánh với các thiên hà có kích thước tương tự ở gần. Chẳng hạn, thiên hà láng giềng của chúng ta là Andromeda đã nuốt các thiên hà khác với tổng khối lượng gần 30 lần so với những thiên hà đã bị nuốt bởi Milky Way. Như vậy, vụ va chạm với LMC là quá chậm trễ và nó là cần thiết để thiên hà của chúng ta trở thành một thiên hà điển hình."