solar storm

Nếu chính phủ các nước cùng với các cơ quan không gian của họ thực sự quan tâm tới việc bảo vệ Trái Đất khỏi những cơn bão Mặt Trời, một nhóm nghiên cứu đề xuất rằng một lá chắn không gian là giải pháp hợp lý nhất.

Có rất nhiều sự quan tâm được dành cho nguy cơ tới từ các sao chổi và tiểu hành tinh. Trong quá khứ, những vụ va chạm dữ dội đã gây ra những cuộc tuyệt chủng lớn. Trong khi đó, bão Mặt Trời - những dòng hạt năng lượng cao được ném vào không gian nhờ những vụ phun trào nhật hoa - không đe dọa quá nhiều cho sự sống. Tuy vậy, chúng có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho các vệ tinh, mạng lưới điện, hện thống thông tin liên lạc và nhiều công nghệ hiện đại khác.

Khi một cơn bão địa từ Mặt Trời lớn tấn công Trái Đất vào năm 1859, hiệu ứng duy nhất được quan sát của nó là những đợt cực quang rực rỡ. Nhưng nếu một cơn bão tương tự như vậy tấn công chúng ta vào thời điểm này, nền kinh tế toàn cầu sẽ thiệt hại tới hàng nghìn tỷ dollar.

"Một thế kỷ trước, không có nhiều cơ sở hạ tầng công nghệ, nhưng rồi công nghệ đã phát triển theo cấp số nhân. Vì thế, thiệt hại trong quá khứ và tương lai không hề tương đương nhau," Avi Loeb tại Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian nói trong một trao đổi với Universe Today.

Để bảo vệ hành tinh của chúng ta - trong đó có cả công nghệ và nền kinh tế, một nhóm các nhà khoa học đã đề xuất việc xây dựng một hệ thống phản xạ từ trường khổng lồ đặt giữa Trái Đất và Mặt Trời. Lớp phản xạ này sẽ được đăt ở điểm Lagrange L1, cách chúng ta khoảng 330.000 km. Một loạt các vệ tinh sẽ được đặt để tạo ra một dòng điện lặp có thể phản xạ các hạt tới từ Mặt Trời vào không gian để chúng không thể tới Trái Đất.

"Dự án này có thể sẽ cần tới vài thập kỷ để xây dựng," Loeb nói. "Chi phí để đưa hệ thống nặng tới 100.000 tấn này vào không gian sẽ là hàng trăm tỷ dollar, ít hơn nhiều so với thiệt hại mà bão Mặt Trời có thể gây ra trong suốt một thế kỷ."

Các nhà khoa học của NASA trước đây đã từng tính tới việc sử dụng loại lá chắn tương tự như vậy để bảo vệ các phi hành gia thực hiện nhiệm vụ trên bề mặt Sao Hỏa khỏi các bức xạ nguy hiểm ngoài không gian.

Loeb và đồng nghiệp Manasvi Lingam đã nêu chi tiết đề xuất của họ trong một bài báo vừa được công bố trực tuyến. Bài báo này đã được chấp thuận để đăng trên Astrophysical Journal Letters.

Bryan
Theo Space Daily