Đài quan sát của châu Âu đặt tại Nam Bán Cầu (ESO) đã chụp được một bức ảnh về hai tinh vân trong thiên hà của chúng ta. Bức ảnh tuyệt đẹp này lớn đến nỗi dung lượng của nó lên tới 5,4 gigabyte, và về cơ bản nó sẽ làm quá tải gần như bất cứ máy tính nào mà bạn định sử dụng để download và mở nó ra.

 

Mặc dù vậy, may mắn thay, ESO vẫn cung cấp cho bạn một địa chỉ để bạn có thể trực tiếp xem hình ảnh bằng cách phóng to hay thu nhỏ tùy ý (zoom). Hãy ấn vào hình ảnh lớn phía dưới để vào địa chỉ của ESO.

Trong hình là hai tinh vân NGC 6334 và NGC 6357. Mặc dù có vị trí biểu kiến như vậy, trên thực tế chúng ở khá xa nhau. NGC 6334 cách chúng ta 8.000 năm ánh sáng trong khi NGC 6357 chỉ cách 5.500 năm ánh sáng. Cả hai tinh vân này đều nằm trong khu vực chòm sao Scorpius (Bọ Cạp).

NGC 6334 và NGC 6357. Click vào hình hoặc VÀO ĐÂY để xem hình ảnh cho phép zoom của ESO

Trong khoảng trống giữa hai tinh vân, có sự có mặt của rất nhiều sao. Với hình dạng của mình, NGC 6334 còn được gọi là tinh vân Chân Mèo/Cat's Paw Nebula (nếu để ý bạn sẽ thấy nó - tinh vân ở góc trên bên phải - có dạng hơi giống lòng bàn chân của một con mèo). Trong khi đó, NGC 6357 được gọi là tinh vân Tôm Hùm/Lobster Nebula hoặc tinh vân Chiến tranh và Hòa bình/War and Peace Nebula. Hai tinh vân này có vị trí biểu kiến khi quan sát cách nhau hai độ, tương đương với 4 lần đường kính biểu kiến của Mặt Trăng trên bầu trời.

Với những kính thiên văn nghiệp dư, bạn có thể quan sát được lờ mờ hai tinh vân này trong chòm sao Scorpius.

L.C
Theo Astronomy