solar tornado

Theo nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học châu Âu, các vòi rồng, hay còn gọi là vòng lửa của Mặt Trời không hề quay dù có cái tên như vậy. Một phân tích mới về những cấu trúc lớn gấp vài lần Trái Đất này cho thấy chúng đã có thể bị đặt tên sai vì các nhà khoa học cho tới nay chỉ có thể quan sát chúng qua những hình ảnh 2D.

Exoplanets

Nghiên cứu của các nhà thiên văn học ở Đại học Cardiff (Anh) gợi ý rằng vũ trụ bị thiếu hụt những nguyên tố hóa học thiết yếu cho sự sống. Tiến sĩ Jane Greaves và Tiến sĩ Phil Cigan sẽ công bố kết quả này trong Tuần lễ Thiên văn học và Khoa học không gian Châu Âu tổ chức tại Liverpool sắp tới.

Exoplanet

Các mô hình hóa học được phát triển để giúp hạn chế sự phát thải các chất gây ô nhiễm ở động cơ ô tô đang được sử dụng để nghiên cứu khí quyển của các ngoại hành tinh nóng chuyển động ở khoảng cách gần so với sao mẹ của chúng. Nghiên cứu này là kết quả hợp tác của các nhà thiên văn học Pháp và các chuyên gia chất đốt. Các kết quả sẽ được Tiến sĩ Oliva Venot và Tiến sĩ Eric Hebrard thông váo tại Tuần lễ Thiên văn học và Khoa học không gian châu Âu (EWASS) 2018 tổ chức tại Liverpool (Anh).

Supermassive black hole

Một nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi các nhà khoa học ở Đại học Colunbia đã khám phá ra hàng chục lỗ đen quanh Sagittarius A* (Sgr A*) - lỗ đen siêu nặng ở trung tâm của thiên hà Milky Way. Phát hiện này là bằng chứng đầu tiên ủng hộ một dự đoán đã có từ mấy thập kỷ trước và mở ra rất nhiều cơ hội để hiểu rõ hơn về vũ trụ.

spiral galaxy

Thiên hà mà chúng ta đang sống - Milky Way - có lẽ đang lớn lên. Đó là kết quả nghiên cứu của Cristina Martinez-Lombilla ở Viện vật lý thiên văn Canarias - Tenerife - Tây Ban Nha cùng các đồng nghiệp.