Mặt Trời vừa sinh ra một vụ nổ nhật hoa lớn (CME) lúc 9 giờ 25 theo giờ Việt Nam hôm 28 tháng 9 vừa qua. Đây là hiện tượng hàng tỷ tấn hạt mang điện từ mặt Trời được phóng vào không gian và có thể chạm vào Trái Đất gây ảnh hưởng tới hệ thống điện tử trên các vệ tinh và các thiết bị mặt đất. Mô hình của NASA cho dự doán rằng các hạt trong vụ nổ này di chuyển với vận tốc 700 dặm mỗi giây và bắt đầu gây ảnh hưởng tới Trái Đất vào ngày 29-30 tháng 9 này.

Europa, vệ tinh bí ẩn của Sao Mộc, được tin rằng là mái nhà cho nước lỏng ở phía dưới bề mặt của nó. tuy nhiên, những chương trình tương lai khám phá đại dương trên Europa có thể sẽ phải đào rất sâu. Nghiên cứu gợi ý rằng nước lỏng không thể tồn tại trên bề mặt của Europa quá vài chục nghìn năm (thực ra đây chỉ là cái chớp mắt đối với thang đo của địa chất). Klara Kalousova giới thiệu nghiên cứu này tại Hội nghị khoa học hành tinh ở Madrid hôm 25 tháng 9.

Trở lại những năm 1980, sự xuất hiện của tiểu hành tinh 2201 Oljato trong quỹ đạo Sao Kim đã báo trước một loạt các biến động từ trường. Giờ đây, kết quả từ nghiên cứu của tàu không gian Venus Express của ESA gợi ý rằng Oljato đã mất đi tác dụng từ của nó. Tiến sĩ Christopher Russell đưa ra lời giải thích cho hành vi kì lạ của Oljato tại Hội nghị khoa học hành tinh ở Madrid vào thứ năm ngày 25 tháng 9.

 

Sự sống trong những điều kiện khắc nghiệt, chẳng hạn như a-xít và các kim loại nặng nóng, có thể làm những sinh vật rất giống nhau xử lý theo những cách rất khác nhau, theo nghiên cứu mới của đại học Bắc California.

Theo phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, các nhà du hành của nước này đã có những kinh nghiệm tuyệt vời trong việc làm việc trên quỹ đạo cùng một lượng lớn các thí nghiệm trên ISS.