Các nhà thiên văn sử dụng kính thiên văn không gian Hubble của NASA tìm kiếm hơi nước trong bầu khí quyển của ba hành tinh chuyển động quanh những ngôi sao tương tự Mặt Trời - và đã cho thấy chúng gần như là khô.

 

Các nhà khoa học đã sử dụng Tổ hợp kính thiên văn quang phổ hạt nhân (viết tắt là NuSTAR), một kính thiên văn X-ray trên quĩ đạo để ghi nhận một sự kiện hết sức đặc biệt và hiếm hoi trong những khu vực ngay quanh một lỗ đen siêu nặng. Một nguồn phát tia X nhỏ nằm cạnh lỗ đen, gọi là quầng sáng (corona), đã di chuyển gần hơn tới lỗ đen chỉ trong vài ngày.

Các nhà nghiên cứu đã tiến gần thêm một bước tới việc hiểu rõ về sự ra đời của Mặt Trời. Công bố trên tạp chí Science, nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi tiến sĩ Maria Lugaro và giáo sư Alexander Heger, từ đại học Monash, đã tìm hiểu về giai đoạn nguyên thủy của Hệ Mặt Trời và những sự kiện dẫn đến sự ra đời của Mặt Trời.

 

Mưa sao băng lớn nhất hàng năm, Perseids sẽ đạt cực điểm vào rạng sáng ngày 12, 13 tháng 8 này. Khó khăn lớn cho người quan sát là nó sẽ bị che mờ một phần không nhỏ bởi ánh Trăng. Nếu thời tiết lý tưởng, người quan sát vẫn có thể nhìn thấy một số sao băng của hiện tượng này.

Theo một nghiên cứu mới, Milky Way nhỏ hơn so với các nhà thiên văn từng nghĩ. Lần đầu tiên, các nhà khoa học có thể đo lường chính xác khối lượng thiên hà chứa Hệ Mặt Trời của chúng ta.