Mục Bài viết, Ý kiến này chúng tôi không đặt trong mục kiến thức của website Thienvanvietnam.org do nó chưa hẳn là các kiến thức chuẩn, mà là các bài phân tích, các nhận định hay các tác phẩm dịch từ tài liệu nước ngoài của tất cả những nhà nghiên cứu, các dịch giả và độc giả yêu thiên văn gửi về cho hộp thư của Thienvanvietnam.org.

Lưu ý rằng các bài viết trong mục này ngoài các bài dịch thì đều là các bài mang tính phân tích cá nhân của các tác giả. Đó có thể là các ý tưởng mới, các góc nhìn mới về vũ trụ, cũng có thể là những quan điểm và ý kiến mở để độc giả cùng suy ngẫm. Tất cả các bài viết như vậy đều nằm ngoài phạm vi đúng/sai của thiên văn học và vật lý học. Tuy vậy, tất nhiên khi đăng bài của một tác giả lên website này, chúng tôi cũng đã có kiểm duyệt để bảo đảm đúng với các tiêu chí trước nay mà VACA luôn đề ra.
Mọi ý kiến phản hồi về các bài viết này cũng như gửi bài viết đóng góp xin gửi theo địa chỉ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. . Độc giả muốn trao đổi trực tiếp với tác giả mỗi bài viết cũng có thể gửi thư qua địa chỉ nêu trên để chúng tôi cung cấp thông tin liên lạc.

-------------------------------------------------------------

Hawking

Chúng tôi xin giới thiệu bài phát biểu của nhà vật lý lý thuyết hàng đầu thế giới hiện nay Stephen Hawking mang tên "Lược sử của tôi". Bài phát biểu được ông thực hiện vào tháng 4 năm 2011, tin rằng rất đáng đọc và suy ngẫm đối với đông đảo độc giả yêu thích thiên văn học, vật lý học, những người đang làm công tác khoa học, giáo dục, học tập. Bài phát biểu được dịch bởi dịch giả trẻ Phạm Quỳnh Chi và đã đăng chính thức trong sách "10 năm Thiên văn học Việt nam" do VACA phát hành nội bộ vào tháng 3 năm 2012.

altNếu một lần bạn ngắm nhìn bầu trời đêm, không phải những đêm đầy mây mù che kín mà là một đêm đầy sao, không phải một giây lát mà thật chăm chú, bạn sẽ thấy nó thật là đẹp và còn biết bao nhiêu bí ẩn thú vị trong nó. Nếu dành thêm một ngày để tìm hiểu về bầu trời phía trên cao đó mà ngày nay ta biết là vũ trụ với hàng tỷ tỷ những ngôi sao, những hành tinh và vô vàn loại thiên thể khác cùng những hiện tượng quanh chúng, bạn sẽ nhận ra rằng vũ trụ thật là kì diệu. Những ai từng nghĩ rằng chỉ có văn thơ, âm nhạc, hội họa ... mới đẹp đẽ còn khoa học và kĩ thuật thật khô khan thì quả là đã sai lầm. Vì một sự thật rằng chính khoa học và kĩ thuật mới là cầu nối để chúng ta tới với vũ trụ, thứ đẹp đẽ nhất, kì diệu nhất và hơn thế nữa chính nó và những định luật vật lý của nó lại là nguồn gốc của mọi điều tuyệt diệu mà chúng ta được tận hưởng trong đó có sự sống của chính chúng ta.

 

Đây là bài viết trích từ cuốn kỷ yếu mang tên "10 năm Thiên văn học Việt Nam" đã được chúng tôi giới thiệu vào hội thảo thiên văn học ngày 25 tháng 3 vừa qua. Bài viết của tác giả Trần Thanh Hải, thành viên CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA) với nội dung tổng kết những sự kiện lớn của thiên văn học thế giới trong 10 năm hoạt động vừa qua của VACA.

 

Xin giới thiệu thêm một bài phát biểu, bài viết nổi tiếng của nhà vật lý lý thuyết, nhà vũ trụ học hàng đầu ngày nay: Stephen Hawking. Bài này được thực hiện năm 1996, về những yếu tố và những ngẫu nhiên đầu tiên đã tạo ra sự sống của chúng ta và có thể cả những nền văn minh khác trong vũ trụ. Tuy những năm qua đã có thêm nhiều khám phá mới trong khoa học vũ trụ nhưng những gì đề cập trong bài viết này vẫn còn nguyên giá trị và rất đáng để độc giả quan tâm. Xin trân trọng giới thiệu.