Supermassive black hole

Một nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi các nhà khoa học ở Đại học Colunbia đã khám phá ra hàng chục lỗ đen quanh Sagittarius A* (Sgr A*) - lỗ đen siêu nặng ở trung tâm của thiên hà Milky Way. Phát hiện này là bằng chứng đầu tiên ủng hộ một dự đoán đã có từ mấy thập kỷ trước và mở ra rất nhiều cơ hội để hiểu rõ hơn về vũ trụ.

spiral galaxy

Thiên hà mà chúng ta đang sống - Milky Way - có lẽ đang lớn lên. Đó là kết quả nghiên cứu của Cristina Martinez-Lombilla ở Viện vật lý thiên văn Canarias - Tenerife - Tây Ban Nha cùng các đồng nghiệp.

Magellanic Clouds

Một đám mây khí trải dài 300.000 năm ánh sáng đang uốn quanh thiên hà Milky Way, tách biệt khỏi hai thiên hà lùn đang chuyển động quanh thiên hà chúng ta. Trong nhiều thập kỷ, các nhà thiên văn đã muốn biết xem thiên hà nào trong số Mây Magellan Lớn (LMC) và Mây Magellan Nhỏ (SMC) là nguồn của dòng khí bị đẩy ra khi chúng tương tác hấp dẫn với nhau. Câu trả lời sẽ giúp các nhà thiên văn học hiểu thêm về sự hình thánh và biến đổi của các thiên hà - bao gồm cả Milky Way.

Scholz's star

Khoảng 70.000 năm trước, khi các chủng tộc người đã có mặt trên Trái Đất, một sao đỏ loại nhỏ đã tiến gần Hệ Mặt Trời của chúng ta và hấp dẫn của nó đã gây ảnh hưởng lên quỹ đạo của các sao chổi và tiểu hành tinh. Các nhà thiên văn học thuộc Đại học Complutense ở Madrid (Tây Ban Nha) và Đại học Cambridge (Anh) đã xác nhận rằng chuyển động của một số thiên thể hiện nay vẫn còn dấu ấn của vụ chạm trán này.

Hawking

Trước khi ra đi, nhà vũ trụ học nổi tiếng Stephen Hawking đã gửi một bài viết mà ông thực hiện cùng đồng tác giả Thomas Hertog tới một tạp chí chưa được nêu rõ. Tác phẩm khoa học cuối cùng của Hawking đề cập tới nhiều vấn đề về đa vũ trụ và thuyết lạm phát vũ trụ. Mặc dù hiện nay bài báo này mới chỉ ở dạng đợi in - nghĩa là nó còn đang được kiểm duyệt - nó đã nhận được rất nhiều sự chú ý.