VLA

Lênh đênh trên biển sao vĩ đại, hẳn rằng chúng ta không hề đơn độc.

M89 by Hubble

Khối cầu khổng lồ chứa 100 tỷ ngôi sao này là một thiên hà elip nằm cách chúng ta khoảng 55 triệu năm ánh sáng. Thiên hà Messier 89 (M89) này có dạng cầu khá hoàn hảo, một điều rất hiếm gặp đối với các thiên hà elip vốn có xu hướng dẹt hơn (như một hình elip). Tuy nhiên, có thể dạng cầu này chỉ là do góc nhìn của chúng ta từ Trái Đất.

supermassive black hole

Các lỗ đen siêu nặng (supermassive black hole - SMBH) - các lỗ đen có khối lượng hơn một triệu lần khối lượng Mặt Trời – hiện tại khá phổ biến trong vũ trụ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ chúng hình thành khi nào, ở đâu và như thế nào trong suốt 13,8 tỷ năm lịch sử của vũ trụ.

Hot Jupiter

Việc tìm kiếm các ngoại hành tinh - các hành tinh chuyển động quanh các ngôi sao nằm bên ngoài biên giới Hệ Mặt Trời của chúng ta - là một chủ đề “hot” trong vật lý thiên văn. Trong số nhiều loại ngoại hành tinh khác nhau, có một loại “hot” (nóng) theo đúng nghĩa đen: đó là Sao Mộc nóng, một loại ngoại hành tinh tương tự về mặt vật lý với Sao Mộc - hành tinh khí khổng lồ gần chúng ta.

Các nhà thiên văn học đã tìm thấy những ngoại hành tinh có đường kính gấp đôi và nặng gấp 10 lần Sao Mộc, nhưng đây liệu đã là giới hạn cho kích thước của một hành tinh trong vũ trụ?