Chúng ta đều biết dương lịch có tất cả 12 tháng. Mỗi tháng trong số này đều có từ 30 đến 31 ngày, trừ tháng 2 chỉ có 28 ngày (29 ngày nếu là năm nhuận). Gần đây nhân đang giữa tháng hai, tôi có nhận câu hỏi của một số độc giả thắc mắc về lý do tháng hai lại ngắn ngủi như vậy. Dưới đây là vài lời giải thích.

Gần đây, tôi có trả lời một tờ báo câu hỏi của một độc giả về việc sự tự quay của Trái Đất có ảnh hưởng tới thời gian của các chuyến bay hay không. Trong phạm vi một câu hỏi cơ bản, tôi đã trả lời khá ngắn gọn song một số ý kiến phản hồi đề nghị chi tiết hơn. Trong bài viết ngắn này xin giải thích chi tiết hơn về thắc mắc này.

Chúng ta không chỉ thấy trên phim ảnh mà còn được nghe về rất nhiều dự đoán liên quan đến ngày tận thế, hay sự kết thúc của thế giới. Nổi tiếng nhất trong vài năm gần đây là dự đoán về ngày 21 tháng 12 năm 2012, mà theo như những dự đoán từ sự kết thúc của lịch Mayan thì một kỉ nguyên mới sắp đến. Thực tế chúng ta đã biết điều đó không xảy ra, trong khi đó chúng ta có thể thấy còn có những mối đe dọa thực sự đáng quan tâm hơn với sự sống còn của nhân loại.

 

Venus and Freya

Khác với cách gọi tên khá đơn giản trong tiếng Việt của chúng ta, tên ban đầu các ngày trong tuần (từ chủ nhật đến thứ bảy) trong văn hóa của các quốc gia châu Âu có ý nghĩa rất rõ nét, cùng nguồn gốc với tên gọi quen thuộc của các thiên thể gần chúng ta.

Liệu có khả năng cho một ngày tận diệt của cả thế giới vào sang năm, năm 2012? Những cơ sở nào làm cho người ta tin vào sự kiện này nhiều đến thế, chúng ta hãy cùng thử phân tích xem sao.