Trong một nghiên cứu mang tính đột phá mới đây, một nhóm các nhà khoa học đa quốc gia trong đó có giáo sư Nikolai Brilliantov ở đại học Leicester đã giải quyết được một câu đố đã tồn tại nhiều năm qua việc khám phá ra rằng vành đai của các hành tinh, chẳng hạn như của Sao Thổ, có sự phân bố các hạt vật chất tương tự nhau.

Nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu khoa học của Viện hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ cũng gợi ý rằng các vành của Sao Thổ về cơ bản nằm trong trạng thái ổn định không phụ thuộc vào lịch sử của chúng.

Giáo sư Brilliantov ở khoa Toán đại học Leicester giải thích: "Các vành của Sao Thổ đã được nghiên cứu khá nhiều và chúng ta đã biết rằng nó chứa rất nhiều hạt băng có kích thước từ vài cm cho đến 10m. Một khả năng khá cao là những hạt này là những gì còn lại của một thảm họa trong quá khứ, nên không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng có đủ kích thước từ nhỏ tới lớn."

"Điều đáng ngạc nhiên là sự phong phú của các hạt với kích thước khác nhau tuân theo một cách khá chính xác với một qui tắc thú vị của Toán học gọi là "nghịch đảo lập phương". Cụ thể là, số lượng các hạt có kích thước 2m nhỏ hơn 8 lần so với các hạt có kích thước 1m, còn số lượng hạt có kích thước 3m thì nhỏ hơn 27 lần. Qui tắc này tiếp tục tiếp diễn cho tới những hạt có kích thước tới 10m, còn sau đó thì giảm rất mạnh. Lí do của sự giảm mật độ hạt này cũng như sự kì lạ trong phép nghịch đảo bình phương đã là một câu đố không được giải cho đến tận bây giờ.

"Chúng tôi cuối cùng đã giải được câu đố về sự phân bố kích thước hạt. Đặc biệt, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy phân bố được quan sát không phải đặc trưng của vành đai Sao Thổ mà là một tính chất tổng quát. Nói cách khác, nó là đặc điểm chung của tất cả các vành của hành tinh có chức các hạt tương tự."

Hầu hết các hành tinh trong Hệ Mặt Trời có các thiên thể nhỏ hơn, hay các vệ tinh, chuyển động xung quanh. Một số trong đó như Sao Thổ, Sao Mộc, Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương có sự có mặt của vành đai - một tập hợp của các thiên thể nhỏ nhiều kích thước chuyển động quanh hành tinh. Có vẻ như những vành như vậy có thể có cả ở các hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời.

Các tiểu hành tinh lớn như Chariklo và Chiron với đường kính chỉ vài trăm km cũng có các vành bao quanh.

Ngọc Ánh