Các nhà khoa học đã sử dụng laser để tạo ra từ trường tương tự với cái mà được tin rằng đã tham gia vào quá trình hình thành các thiên hà đầu tiên của vũ trụ, điều này giúp giải quyết bí ẩn về sự tồn tại của từ tính trong vũ trụ chúng ta.

Từ trường tồn tại xuyên suốt các thiên hà và cả khoảng không giữa chúng, câu đố ở đây là chúng đã được tạo thành thế nào từ ban đầu và cái gì làm cho chúng trở nên mạnh mẽ như vậy.

Một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi các nhà vật lý tại đại học Oxford đã sử dụng laser năng lượng cao để làm nổ một cái que carbon (tương tự như đầu bút chì) trong khí heli. Vụ nổ tạo ra một dạng tương tự của một đám plasma - dạng vật chất trong đó không tồn tại các nguyên tử mà chỉ có các ion dương và electron tự do - đó là nơi các thiên hà đầu tiên hình thành.

Nhóm nghiên cứu thấy rằng trong một mili-giây của vụ nổ các electron bùng nổ mạnh mẽ và từ trường được tạo thành xung quanh vụ nổ. Các nhà vật lý thiên văn sử dụng thí nghiệm này để tìm kiếm "hạt từ" được dự đoán bởi các nghiên cứu lý thuyết về sự hình thành thiên hà.

Kết quả thu được đã gần khớp với lý thuyết dự đoán về hạt từ xuất hiện ngay trước khi hình thành các thiên hà. Hạt từ này là những đơn vị từ trường rất nhỏ, chúng được khuếch đại lên trong các chuyển động hỗn đọn và có ảnh hưởng lớn tới tiến hóa của thiên hà trong những giai đoạn đầu.

Tiến sĩ Gianluca Gregori tại đại học Oxford, dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết "Trong tương lai chúng tôi dự định sử dụng những chùm laser lớn nhất thế giới để nghiên cứu tiến hóa của plasma vũ trụ"