Ban tổ chức cuộc thi The Best of Vietnamese Young Astronomers 2012 xin thông báo kết quả cuối cùng của cuộc thi này. Đây là kết quả lựa chọn sau hai vòng kiểm tra kiến thức với sự cân nhắc cẩn thận trong cả việc ra đề lẫn chấm bài trong thời gian hai tuần qua.

 

Trong cuộc thi năm nay, trong hai vòng thi đã có tổng cộng 71 bạn trẻ yêu thiên văn tham gia gửi bài dự thi về cho ban tổ chức. tại vòng 1 của cuộc thi có 67 thí sinh tham gia, đề thi gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm kiến thức thiên văn cơ bản. Tại vòng thi này nhiều thí sinh dự thi có điểm khá cao, ban tổ chức chọn ra 10 người có số điểm cao nhất tham gia vòng thi chúng kết.
Tại vòng chung kết, để tạo cơ hội cho tất cả các bạn trẻ yêu thiên văn đã bỏ lỡ cơ hội ở vòng 1, ban tổ chức cho phép các thí sinh không đủ số điểm để qua vòng 1 hay thậm chí không tham gia thi vòng 1 cũng có thể gửi bài dự thi để kiểm tra kiến thức của mình và có cơ hội nhận giải thưởng phụ của cuộc thi. Tuy vậy ở vòng thi này, đề bài dường như khá hóc búa đối với các thí sinh nhất là các em học sinh, sinh viên vì với mục đích chọn ra người xứng đáng với danh hiệu nhà thiên văn trẻ xuất sắc trong năm, ban tổ chức yêu cầu các thí sinh không chỉ các thông tin thô có thể đọc thấy tại bất cứ tài liệu và website nào, mà thí sinh còn cần có kiến thức cơ bản tốt về hình học, vật lý và kĩ năng sử dụng tư duy logic để sử dụng kiến thức hợp lý các câu hỏi trong đề. Tổng cộng trong vòng chung kết có 16 bài làm gửi về cho ban tổ chức, 7 trong số đó thuộc nhóm các thí sinh có tên chính thức trong danh sách dự thi vòng chung kết của cuộc thi.

Sau hai ngày chấm bài và kiểm tra lại điểm số của các thí sinh, nay chúng tôi xin công bố kết quả cuối cùng của cuộc thi.

 

Giải nhất cùng danh hiệu "The Best of Vietnamese Astronomers 2012"
Hà Đắc Long

Sinh ngày 25 tháng 11 năm 1985
Hiện sống và công tác tại Hà Nội

Hà Đắc Long là người đầu tiên gửi bài dự thi vòng chung kết về cho chúng tôi, chỉ vài giờ sau giờ phát đề. Bài làm tuy không hoàn hảo nhưng trình bày rất chi tiết và mạch lạc, thậm chí còn chi tiết hơn đáp án của chuẩn của đề thi. Điểm của bài thi này được chấm là 44/50


Hai đồng giải nhì

1. Lê Hoàng Phong
Sinh ngày 5 tháng 6 năm 1989
Hiện đang sống và chuẩn bị tốt nghiệp đại học tại Hà Nội
Số điểm: 41/50

2. Võ Trung Duy
Sinh ngày 16 tháng 1 năm 1991
Hiện đang sống và học tập tại Thành phố Hồ Chí Minh
Số điểm: 40/50

Danh sách trên cũng đồng thời là 3 người duy nhất trong cuộc thi có số điểm từ 40 trở lên, tương đương với 80% điểm số tối đa.

Lễ trao giải cuộc thi sẽ được tiến hành trong hội thảo "Ngày hội thiên văn học Việt Nam 2012" do CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam tổ chức vào chiều ngày 25 tháng 3 tới tại hội trường Liên hiệp các hội khoa học kĩ thuật Việt Nam số 53 Nguyễn Du, Hà Nội. Chi tiết về hội thảo này chúng tôi xin thông báo trong các bản tin sau.

Độc giả có thể tham khảo đề thi của hai vòng thi vừa qua bằng cách download các link dưới đây
Đề thi vòng 1 http://www.mediafire.com/?002cmexyjux8pbi
Đề thi vòng 2 http://www.mediafire.com/?srgakd2g8q181gs

Đọc và cùng tham gia các thảo luận về cuộc thi này tại địa chỉ sau:
http://thienvanvietnam.org/index.php?option=com_kunena&func=view&catid=25&id=891&Itemid=15837

VACA xin gửi lời cám ơn chân thành tới tất cả các bạn trẻ đã tham gia, góp ý cho cuộc thi cũng như đông đảo độc giả yêu thiên văn đã quan tâm theo dõi cuộc thi này.
Xin tiếp tục theo dõi các thông báo tiếp theo về buổi hội thảo của chúng tôi vào cuối tháng này.

VACA