Einstein

Một số người cho rằng chuyện dưới đây là có thật, còn thực hư ra sao, chúng ta hiện giờ không còn khả năng kiểm chứng

Những năm đầu thế kỉ 20, nhờ có những đóng góp lớn cho vật lý lượng tử cũng như nêu ra thuyết tương đối, tên tuổi của Albert Einstein được người yêu khoa học trên khắp thế giới biết đến. Ông được mời đến giảng bài tại nhiều trường đại học , tham gia nói chuyện tại rất nhiều hội thảo khác nhau về vật lý. Tuy nhiên, vào thời đó, truyền thông chưa đủ phát triển, nên tất nhiên hãy nhớ rằng không phải tất cả mọi người đều biết rõ mặt mũi của nhà khoa học...

Một lần nọ, trên đường trở về sau một hội thảo căng thẳng, người lái xe của Einstein nói với ông:

- Giáo sư này, tôi đã nghe ngài nói quá nhiều về các lý thuyết của ngài hết ngày này qua ngày khác, nơi này qua nơi khác đến mức tôi thuộc không sót một từ. Nếu ngài không tin ta hãy thử 1 lần đổi chỗ cho nhau xem sao.

Quá mệt mỏi vì những buổi giảng bài, diễn thuyết, nhà khoa học suy nghĩ 1 lát rồi đồng ý. Mấy hôm sau, ông đóng vai người lái xe và hộ tống người lái xe thật của mình tới một trường đại học để trình bày về thuyết lượng tử. Người lái xe của Einstein quả nhiên thuộc bài đến nỗi ai ai cũng tin rằng ông ta chính là Einstein. Mọi việc suôn sẻ cho tới tận cuối buổi nói chuyện, khi người ta yêu cầu ít phút để hỏi đáp nhà khoa học. Một người đứng dậy và hỏi:

- Thưa giáo sư, xin ngài cho biết tầm ảnh hưởng của mô hình lượng tử với quang điện học ngày nay.

Dù có bị bất ngờ nhưng Einstein giả không hề lúng túng, sau vài giây suy nghĩ, ông trả lời:

- Bạn thân mến, một cách hoàn toàn tôn trọng, tôi muốn nói rằng vấn đề đó đến nay đã quá rõ ràng, đến mức ngay cả người lái xe của tôi cũng có thể trả lời. Anh ta ngồi ngay kia, và tôi sẽ xin nhường lời cho anh ta giúp tôi trả lời câu hỏi này.

Tất nhiên, Einstein (thật) hoàn toàn hài lòng vì sự ứng biến xuất sắc này ...

VACA (dịch)