Bạn nghĩ sao khi biết một ngôi sao có thể có nhiệt độ như của cơ thể người? Trước hết xin khẳng định rằng điều này là có thật, nó là những sao thuộc nhóm sao lùn nâu có tên riêng là sao lùn Y. Trong hơn 10 năm qua các nhà thiên văn đã tìm kiếm các vật thể lạnh này một cách vô vọng, tuy nhiên đến nay 6 trong số chúng đã được phát hiện bởi thiết bị khảo sát hồng ngoại WISE của NASA, chúng cách chúng ta chưa tới 40 năm ánh sáng.

"WISE quét toàn bộ bầu trời gồm các thiên thể này và cả các thiên thể khác, phát hiện ra tín hiệu yếu ớt của chúng với thiết bị quan sát rất nhạy cảm với sóng hồng ngoại", John Morse, giám đốc phòng thiên văn vật lý tại trụ sở NASA tại Washington cho biết, "chúng sáng hơn 5000 lần khi quan sát ở dải sóng hồng ngoại dài so với khi quan sát bình thường trên mặt đất"

Các sao dạng này thường được gọi là các sao thất bại (failed star), do chúng không đủ khối lượng để tạo ra các phản ứng hạt nhân đủ để tạo ra bức xạ ánh sáng nhìn thấy. Theo thời gian, chúng mờ dần đi trong vũ trụ và dấu hiệu duy nhất còn lại là các sóng có bước sóng dài ở dải hồng ngoại. Các sao lùn nâu đặc biệt được các nhà thiên văn quan tâm do chúng cho phép họ nghiên cứu chi tiết về tính chất của ngôi sao cũng như sự hình thành và tiến hóa của khí quyển hành tinh, chúng không đủ sáng để gây chói cho các nhà khoa học như các sao khác.

"Sao lùn nâu giống với hành tinh theo một cách nhìn nào đó, nhưng chúng bị cô lập", cho biết của Daniel Stern, nhà thiên văn đồng tác giả của báo cáo, "Điều này làm chúng trở nên hấp dẫn với các nhà khoa học, chúng chính là những phòng thí nghiệm hoàn hảo để nghiên cứu về các thiên thể có khối lượng cỡ hành tinh"

WISE đã quan sát tỉ mỉ hơn 100 ứng viên là các sao lùn nâu được cho là có nhiệt độ thấp. Trong kết quả thu được, ngôi sao có nhiệt độ thấp nhất được biết tới là WISE 1828+2650, nó có nhiệt độ chỉ khoảng 80 độ F (tức là khoảng 25 độ C)

Theo Peter Eisenhardt, nhà khoa học thuộc dự án WISE thì thậm chí có thể họ sẽ còn tìm ra một ngôi sao còn gần chúng ta hơn cả Proxima Centauri. Chúng ta nên biết rằng Proxima Centauri luôn được coi là ngôi sao gần chúng ta nhất với khoảng cách là 4 năm ánh sáng. Do vậy nếu có thể phát hiện ra sao lùn nâu Y như dự đoán này, nhiều thông tin chúng ta đã biết đến có thể sẽ thay đổi.

(Một điều nữa chúng ta cũng cần biết rằng ngay trong Hệ Mặt Trời của chúng ta, Sao Mộc cũng được coi là một hành tinh rất gần với giới hạn để trở thành một sao lùn nâu)

VACA
Theo NASA (đã có chỉnh sửa và rút gọn)