nova

Một ngôi sao mờ trên bầu trời đêm cách Hệ Mặt Trời của chúng ta 3.000 năm ánh sáng có thể sẽ sớm nhìn thấy được bằng mắt thường lần đầu tiên kể từ năm 1946 - và bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó trên bầu trời đêm.

Ngôi sao "Blaze Star" (sau đây sẽ tạm dịch là "Sao Lửa") - có tên chính thức là T Coronae Borealis (T CrB) - được dự đoán sẽ sáng rực lên đáng kể từ bây giờ cho đến tháng 9 năm 2024, từ cấp sao +10 (vượt ngoài khả năng nhìn thấy bằng mắt thường) đến cấp sao +2, theo NASA. Đó là độ sáng tương đương với Polaris, sao Bắc Cực, ngôi sao sáng thứ 48 trên bầu trời đêm. (Trong thiên văn học, vật thể càng sáng thì cấp sao (hay cấp sáng) càng thấp; ví dụ cấp của Trăng tròn là -12,6).

Sao Lửa có thể được tìm thấy trong chòm sao Corona Borealis (Vương Miện phương Bắc) giữa các chòm sao Boötes và Hercules. Cách dễ nhất để tìm Corona Borealis là bằng cách xác định một số ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm mùa hè.

Vào bất kỳ đêm quang đãng nào, hãy tìm các ngôi sao của nhóm Big Dipper (7 ngôi sao sáng nhất của Ursa Major) trên bầu trời phía Bắc. Hãy nhìn theo đường cong của cái cán của Big Dipper để tìm Arcturus, một ngôi sao sáng, màu đỏ nằm trên chân trời phía Đông. Đó là cách tìm ra nó mà các nhà thiên văn từ lâu gọi là "vòng cung tới Arcturus". Đang mọc ở phía Đông-Đông Bắc lúc này sẽ là Vega. Bây giờ, hãy nhìn vào giữa Arcturus và Vega (nhưng gần phía Arcturus hơn) để tìm một dải mờ của bảy ngôi sao, đó là Corona Borealis. Nó sẽ ở cao trên đầu bạn sau khi trời tối. Mặc dù bạn sẽ chưa thể thấy Sao Lửa ngay, nhưng nó sẽ hiện rõ lên trước khi mùa hè kết thúc.

Sao Lửa là một ví dụ hiếm hoi của một nova tái phát, có nghĩa là "ngôi sao mới" trong tiếng Latin. Đây là một hệ sao kép với một sao khổng lồ đỏ lạnh và một sao lùn trắng nhỏ hơn, nóng hơn di chuyển quanh nhau. Cứ mỗi 80 năm, sao khổng lồ đỏ sẽ đẩy vật chất lên bề mặt của sao lùn trắng, gây ra một vụ nổ. Các sao khác cũng làm điều tương tự, nhưng không ở một khoảng thời gian ngắn như vậy.

Các nhà thiên văn học cho rằng Sao Lửa đang ở ngưỡng bùng nổ lần nữa vì nó đang theo cùng một cách thức như hai vụ nổ trước vào năm 1866 và 1946. Mười năm trước mỗi vụ nổ, nó đã sáng hơn một chút, sau đó cuối cùng mờ dần trở lại ngay trước khi vụ nổ lớn xảy ra. Đó chính xác là những gì đã và đang xảy ra, với ngôi sao này khi mà nó sáng dần lên từ năm 2015, sau đó mờ đi rõ rệt vào tháng 3 năm 2023. Lịch trình quen thuộc này gợi ý rằng một vụ nổ khác sắp xảy ra.

Vào ngày 10 tháng 2 năm 1946, Sao Lủa đã sáng gấp 600 lần so với chỉ một tuần trước đó. Khi độ sáng của nó đạt đỉnh, Sao Lửa sẽ có thể nhìn thấy bằng mắt thường trong vài ngày, còn đối với ống nhòm hoặc kính thiên văn nhỏ và tốt thì sẽ là hơn một tuần.

Bryan
Theo Livescience