Venus

Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết họ đã mất liên lạc với tàu không gian Akatsuki đầy dũng cảm đang thăm dò Sao Kim.

Akatsuki là một sứ mệnh của Nhật Bản dành riêng để nghiên cứu khí hậu của Sao Kim và hiện là tàu không gian duy nhất còn hoạt động trong quỹ đạo quanh hành tinh thứ hai tính từ Mặt Trời này. Tàu không gian trị giá 300 triệu USD này được phóng vào năm 2010 và đã có một khởi đầu không mấy suôn sẻ trong nhiệm vụ của mình, khi không thể vào quỹ đạo quanh Sao Kim do sự cố của động cơ chính. Tuy nhiên, nhóm điều hành nhiệm vụ đã xoay xở để có cơ hội thứ hai vào năm 2015 sau năm năm bay quanh Mặt Trời, và đã thành công trong việc vào quỹ đạo.

Tàu không gian, còn được gọi là Tàu quỹ đạo Khí hậu Sao Kim, đã thực hiện các hoạt động khoa học kể từ đó, và thực hiện một số quan sát ngoài cả trông đợi. Tuy nhiên, những hoạt động này có thể sắp chấm dứt.

Tài khoản mà JAXA dùng cho Akatsuki đã đăng trên X vào hôm thứ Tư (29 tháng 5) rằng Viện Khoa học Vũ trụ và Hàng không (ISAS) đã "mất liên lạc với Akatsuki sau một hoạt động vào cuối tháng 4 do việc kéo dài thời gian của chế độ kiểm soát tính ổn định, và hiện đang nỗ lực để tái thiết lập liên lạc với tàu không gian."

Con tàu sẽ cần phải duy trì một tư thế ổn định để có thể điều hướng ăng-ten và liên lạc với Trái Đất.

"Chúng tôi sẽ thông báo cho các bạn về những kế hoạch tương lai khi chúng được xác định. Cảm ơn các bạn vì sự ủng hộ nồng nhiệt," một bài đăng thứ hai từ nhóm Akatsuki viết.

Akatsuki, có nghĩa là "bình minh" trong tiếng Nhật, đã vượt qua nhiệm vụ chính của mình. Con tàu đã bắt đầu giai đoạn mở rộng hoạt động vào năm 2018.

Ngay cả khi Akatsuki không thể được cứu lần này, nhiệm vụ này đã chứng minh khả năng giải quyết vấn đề của các kỹ sư JAXA và nâng cao hiểu biết của chúng ta về khí hậu và động lực học khí quyển của Sao Kim.

Và, ngay cả khi Akatsuki thực sự đã chết, hành tinh chị em của Trái Đất có thể sẽ không bị bỏ mặc lâu. Các câu hỏi về lý do Sao Kim chịu hiệu ứng nhà kính mạnh, làm cho nó trở thành hành tinh nóng nhất trong Hệ Mặt Trời, và các chỉ số hấp dẫn của dấu hiệu sinh học đầy tiềm năng trong khí quyển của nó, cho thấy hành tinh này đang nhận được những mối quan tâm mới.

Các nhiệm vụ mới, đặc biệt là từ NASA, ESA, Ấn Độ và một nhiệm vụ tư nhân, có thể sẽ hướng tới Sao Kim trong thập kỷ tới.

Theo Live Science