cosmic explosion

Một nhóm gồm nhiều nhà thiên văn học và vật lý thiên văn đã khám phá ra thứ gì đó mới lạ trên bầu trời đêm: một loại vụ nổ sáng hơn nhiều so với hầu hết các supernova, được gọi là những "vụ bùng sáng ngội nhanh" (LFC).

Trong công bố của họ đăng trên The Astrophysical Letters, nhóm nghiên cứu đã mô tả về vụ nổ, cách mà họ đã tìm ra nó và những gì họ đã biết về nó.

Trước đây, supernova được coi là loại vụ nổ sáng nhất trong vũ trụ. Chúng xảy ra khi các ngôi sao cạn kiệt nhiên liệu và tự sụp đổ vào bên trong để rồi cuối cùng bùng nổ dữ dội và giải phóng ra ánh sáng và năng lượng. Đã có nhiều sự kiện dạng đó được ghi nhận. Nhưng giờ đây, dường như có một hiện tượng khác có thể thách thức vị trí của supernova, để trở thành loại sự kiện sáng nhất vũ trụ.

Một vụ nổ đã được phát hiện bởi các thành viên của nhím nghiên cứu khi họ phân tích dữ liệu thu được từ hệ thống kính thiên văn tự động ATLAS. Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng thứ mà họ thấy ở đây không phải một supernova. Thay vì mất khoảng 20 ngày để đạt đỉnh sáng và rồi mờ dần đi trong hàng tháng sau đó, sự kiện này đạt đỉnh chỉ trong 15 ngày và biến mất như không hề có gì xảy ra chỉ sau 1 tháng.

Ngạc nhiên bởi những quan sát này, các nhà nghiên cứu bắt đầu sàng lọc dữ liệu được lưu trữ bởi các kính thiên văn và phát hiện thấy hai vụ nổ tương tự diễn ra vào năm 2020 và năm 2009. Họ gợi ý rằng những vụ nổ như vậy là một loại hoàn toàn mới mà trước đây chưa được biết tới. Và vì phát hiện này còn quá mới, vẫn chưa có bằng chứng cụ thể về nguyên nhân dẫn tới loại vụ nổ này.

Nhóm nghiên cứu dự đoán rằng có khả năng những vụ nổ này là kết quả của va chạm giữa một lỗ đen và một ngôi sao. Tất nhiên, sẽ cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa để xác nhận hoặc bác bỏ việc này.

Bryan
Theo Phys.org

(Hình ảnh mà bạn thấy ở đầu bài viết chỉ là minh họa được thực hiện trên máy tính.)