X flare

Vào lúc 19h14 ET tối mùng 2 tháng 7 vừa qua, tức 6h14 sáng mùng 3 tháng 7 theo giờ Việt Nam, Đài quan sát động lực học Mặt Trời của NASA đã chụp được hình ảnh khi Mặt Trời giải phóng ra một quầng lửa rất mạnh.

Quầng lửa Mặt Trời là những vụ bùng nổ năng lượng dữ dội khỏi bề mặt ngôi sao của chúng ta.Những quầng lửa và những vụ phun trào của Mặt Trời có thể gây tác động tới hệ thống liên lạc, lưới điện, tín hiệu điều hướng, cũng như gây ra rủi ro cho các vệ tinh và các nhà du hành không gian.

Quầng lửa vừa được phát hiện này thuộc cấp X1.0. Cấp X là loại quầng lửa mạnh nhất, còn con số đằng sau cho biết mức độ khác nhau của nó.

Để biết thời tiết không gian có ảnh hưởng ra sao tới Trái Đất, bạn có thể theo dõi ở website chính thức của Trung tâm dự báo thời tiết không gian, thuộc NOAA (Cơ quan chuyên trách về khí quyển và đại dương Hoa Kỳ): https://spaceweather.gov/

Đài quan sát động lực học Mặt Trời (Solar Dynamics Observatory) của NASA là một vệ tinh được phóng từ năm 2010 và từ đó tới nay liên tục quan sát Mặt Trời và gửi về dữ liệu liên quan tới mọi hoạt động của nó, từ những quầng lửa và vết đen cho tới sự biến đổi trong chu kỳ hoạt động của nó.

Bryan
Theo NASA