exoplanet

Lần đầu tiên, nguyên tố hiếm terbium được tìm thấy trong khí quyển một ngoại hành tinh. Đồng thời, các nhà nghiên cứu ở Đại học Lund (Thụy Điển) cũng đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các ngoại hành tinh, cho phép nghiên cứu chúng một cách chi tiết hơn.

KELT-9 b là ngoại hành tinh nóng nhất từng được biết tới. Nó có quỹ đạo quanh một ngôi sao cách chúng ta khoảng 670 năm ánh sáng. Thiên thể này được phát hiện vào năm 2016 và đã gây ngạc nhiên cho các nhà thiên văn bởi nhiệt độ bề mặt có thể lên tới 4.000 độ C. Phát hiện mới vừa qua là một chi tiết mới đáng chú ý tropng việc nghiên cứu khí quyển của hành tinh đặc biệt này, nó đã được chấp nhận để công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics.

"Chúng tôi đã phát triển một phương pháp mới để có được nhiều thông tin chi tiết hơn. Với việc sử dụng phương pháp này, chúng tôi đã phát hiện ra 7 nguyên tố, trong đó có terbium là rất hiếm, chưa từng được thấy trước đây ở khí quyển của bất cứ hành tinh nào," Nicholas Borsato, hiện đang là nghiên cứu sinh Ph.D về vật lý thiên văn ở Đại học Lund, cho biết.

Terbium là một kim loại hiếm trên Trái Đất. Nó được phát hiện vào năm 1843 bởi nhà hóa học Carl Gustaf Mosander trong vùng mot Ytterby thuộc quần đảo Stockholm của Thụy Điển. Nguyên tố này cực kỳ hiếm trong tự nhiên, 99% lượng terbium từng được tìm thấy ngày nay thuộc về vùng khai thác Bayan Obo ở Nội Mông.

"Tìm thấy terbium trong khí quyển một ngoại hành tinh là điều rất bất ngờ," Borsato nói.

Đa số các ngoại hành tinh đã được phát hiện ngày nay là dựa vào việc đo ánh sáng từ chính ngôi sao của chúng. Khi môt hành tinh đi qua phía trước ngôi sao, nó làm ngôi sao mờ đi một chút. Phương pháp này được gọi là quá cảnh hành tinh. Khi ánh sáng từ một ngôi sao như vậy đi qua khí quyển của hành tinh, nó mang theo những thông tin về thành phần hóa học của bầu khí quyển đó tới với các nhà khoa học, và đó là cách để họ nghiên cứu về những bầu khí quyển này.

Theo Borsato, việc phát hiện ra các nguyên tố nặng trong khí quyển các ngoại hành tinh đồng thời giúp các nhà khoa học xác định được tuổi của các ngoại hành tinh và cách mà chúng hình thành.