KMHK 1231

Cụm sao mở KMHK 1231 là một nhóm gồm những ngôi sao liên kết chặt chẽ với nhau bởi lục hấp dẫn. Được nhìn thấy ở phần trên bên phải của hình ảnh này mà kính thiên văn không gian Hubble chụp lại, cụm sao này thuộc về Mây Magellan Lớn (LMC) và được bao quanh bởi một tinh vân đỏ rực đầy khí và bụi trải rộng trong toàn bộ tấm ảnh. Những ngôi sao trẻ một ngày kia sẽ ra đời trong những đám khí và bụi này. Màu cam và màu đỏ trong bức ảnh đại diện lần lượt cho ánh sáng biểu kiến và bức xạ cận hồng ngoại.

Các cụm sao mở được tìm thấy nhiều trong các thiên hà xoắn và thiên hà không định hình. Chúng là nơi mà các sao thường ra đời. Những cụm này thường hình thành ở một đám mây khí và bụi cụ thể, và do đó các sao của một cụm thường có cùng độ tuổi và thành phần hóa học, khiến chúng trở thành những phòng thí nghiệm tuyệt vời để nghiên cứu về cách mà các sao hình thành và tiến hóa. Sau vài triệu năm, chúng sẽ phân tán vào trong chính thiên hà nơi chứa chúng.

Hubble đã quan sát cụm sao này trong chương trình tìm hiểu quá trình mà bức xạ tử ngoại bị hấp thụ bởi vật chất tồn tại trong không gian nằm giữa Trái Đất và LMC (một thiên hà không định hình và là vệ tinh của thiên hà Milky Way). Thông tin này giúp các nhà thiên văn học tìm hiểu xem có bao nhiêu vật thể nhỏ nằm giữa thiên hà này và Milky Way thông qua việc chúng chặn ánh sáng mà chúng ta thu được từ đó.

R.T
Theo Phys.org